Theo thông tin từ ngành chăn nuôi huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), tổng đàn gia cầm của xã Yên Hòa lớn nhất huyện, ước tỉnh trên 138.000 con.

Ngày 9/7/2021, xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) phát hiện 396 con gà của gia đình anh Trần Đình Nghị thôn Bắc Hòa bị ốm với các triệu chứng: Gà xoay đầu liên tục, co giật, xuất huyết chân, tím mồng…

{keywords}
Dịch cúm A/H5N8 đã được bao vây, khống chế nhanh và hiệu quả.

Tiếp đó, 1.706 con gà, ngan của gia đình anh Trần Văn Thuần và 1.045 con gà của gia đình chị Trần Thị Lý cùng thôn Bắc Hòa cũng ghi nhận các biểu hiện tương tự.

Ngành chuyên môn đã tiến hành lấy mẫu đi xét nghiệm. Ngày 14/7/2021, kết quả cho thấy số gia cầm này đã mắc cúm A/H5N8.

Ngay khi hộ đầu tiên ghi nhận gà nhiễm bệnh bất thường, chính quyền xã đã khẩn trương tiêu hủy theo quy định, tránh mầm bệnh lây lan trên diện rộng.

Đồng thời địa phương tiến hành tiêu độc khử trùng tại các ổ dịch 1 lần/ngày và phun khử trùng các khu chăn nuôi của toàn xã. Lập chốt kiểm soát dịch bệnh, cấm vận chuyển, giết mổ, buôn bán gia cầm trên toàn địa bàn. Vận động các hộ có gia cầm nhiễm bệnh ký cam kết chấp hành nghiêm biện pháp phòng dịch mà cơ quan chức năng khuyến cáo. Nhờ vậy, dịch cúm A/H5N8 đã được bao vây, khống chế nhanh và hiệu quả.

22 xã, thị trấn còn lại của huyện Cẩm Xuyên cũng khẩn trương siết chặt công tác phòng dịch trên đàn vật nuôi.

Cúm gia cầm A/H5N8 là chủng mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Tĩnh. Huyện đã chỉ đạo các địa phương tiến hành tiêm phòng 100% tổng đàn gia cầm, tiêu độc khử trùng trên diện rộng... Đến nay, xã Yên Hòa đã qua 21 ngày không có gia cầm mắc bệnh.

Trước đó, các xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Văn (Thạch Hà) cũng ghi nhận dịch cúm gia cầm A/H5N6. 9.720 con gia cầm nhiễm bệnh đã được các địa phương tiêu hủy.

Ngoài ra, những địa phương có dịch A/H5N6 cũng siết chặt các biện pháp tiêu độc khử trùng, lập chốt phòng dịch… Nhờ vậy, các ổ dịch cúm gia cầm tại huyện Thạch Hà cũng được kiểm soát và đã qua 21 ngày.

Ông Bùi Văn Hùng, nhân viên thú y xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà cho biết: “Những tháng đầu năm nay, địa phương ghi nhận dịch cúm A/H5N6 trên gia cầm nhưng từ quý II/2021 đến nay, tình hình chăn nuôi của địa phương cơ bản ổn định. Tổng đàn gia cầm hiện đạt gần 100.000 con, trong đó 98% đã được tiêm phòng vắc xin”.

Sau khi các ổ dịch cúm gia cầm được địa phương kịp thời khống chế, tình hình ổn định trở lại. Nhiều hộ chăn nuôi đã chuẩn bị công tác tái đàn, phục vụ cho nhu cầu thực phẩm của người dân trong những tháng cuối năm.

Trước khi tái đàn, hộ chăn nuôi chủ động phun thuốc sát khuẩn, tiêu độc khử trùng chuồng trại, rắc vôi bột xung quanh và để chuồng nuôi thoáng mát, sạch sẽ.

Anh Hà Văn Mạnh, huyện Cẩm Xuyên cho biết, con giống mua về tái đàn được anh lựa chọn có nguồn gốc rõ ràng, tiêm đủ vắc xin phòng bệnh… “Dịch bệnh cúm gia cầm đã được khống chế nên gia đình tôi rất yên tâm khi tái đàn mới. Bên cạnh tiêm vắc xin cho đàn gà, tôi cũng chú trọng đến công tác chăn nuôi an toàn sinh học, để phòng ngừa các rủi ro từ dịch bệnh”, anh nói.  

Quốc Huy