Bình Thuận hiện có 34 dân tộc thiểu số, với 104.066 người, chiếm gần 8,4% dân số của tỉnh. Người có uy tín trong đồng bào DTTS của tỉnh có 87 người.

Ông Nguyễn Minh Tân, Trưởng Ban Dân tộc Bình Thuận cho biết: Người có uy tín trong đồng bào DTTS của tỉnh có nguồn gốc, xuất thân từ nhiều thành phần, dân tộc, ngành nghề, trình độ học vấn khác nhau, như: Già làng, trưởng tộc, trưởng thôn, tổ tự quản; đảng viên, cán bộ đã nghỉ hưu và đang công tác; các vị chức sắc, thầy cúng, thầy mo, nhân sĩ, trí thức… 

nguoi co uy tin binh thuan.jpg
Người có uy tín được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật để tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc. (Ảnh minh hoạ)

Đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS có vai trò hết sức quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ này tham gia tích cực trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc và đại đoàn kết toàn dân tộc...

Nắm bắt được vai trò quan trọng của đội ngũ này, hàng năm, các cơ quan, ban ngành trong tỉnh đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về kinh tế - xã hội; cung cấp thông tin về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác dân tộc, tôn giáo cho người có uy tín, từ đó đội ngũ người có uy tín tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc.

Thời gian qua, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, có nhiều đóng góp thiết thực trong các phong trào thi đua yêu nước và vận động quần chúng, đồng bào các dân tộc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là chủ trương, chính sách về công tác dân tộc. 

Chính vì vậy, việc vận động người có uy tín tích cực tham gia các phong trào, gương mẫu để gia đình, người thân, dòng họ, thôn bản, cộng đồng noi gương và làm theo trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Nguyễn Đức Yên, Nguyễn Đăng Tấn, Lê Anh Dũng