Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay (18/9) cho biết vừa có văn bản hướng dẫn chi tiết một số trường hợp bệnh nhân chuyển đi ngoài tỉnh (trong đó có TP.HCM) và từ ngoài tỉnh vào địa bàn, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu không giải quyết các trường hợp người bệnh đi khám chữa bệnh ngoài tỉnh đối với những bệnh, những kỹ thuật mà các bệnh viện trong tỉnh thực hiện được.

Trường hợp người bệnh không phải trong tình trạng cấp cứu, đi khám chữa bệnh ngoài tỉnh với những bệnh, những kỹ thuật mà các bệnh viện trong tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không thực hiện được (cả trường hợp người bệnh có giấy hẹn tái khám của bệnh viện ngoài tỉnh) thì người dân liên hệ các bệnh viện trong tỉnh để được xem xét, cấp giấy chuyển tuyến nếu không thể trì hoãn.

{keywords}
Lực lượng chức năng Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn trên QL51.

Đáng chú ý, sau khi có giấy chuyển tuyến của bệnh viện tuyến tỉnh, gia đình người bệnh phải nộp hồ sơ cho Sở GT-VT để phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh giải quyết. Hồ sơ gửi kèm gồm: giấy chuyển tuyến, giấy hẹn tái khám lại của bệnh viện ngoài tỉnh (nếu có) và phương án di chuyển do UBND cấp xã phê duyệt.

Đối với các trường hợp phải chuyển tuyến với các bệnh lý nội, ngoại, sản, nhi trong tình trạng cấp cứu, thì Bệnh viện Bà Rịa sẽ liên hệ bệnh viện tuyến trên, xác nhận chấp thuận tiếp nhận bệnh nhân, sau đó ký giấy chuyển tuyến khẩn cấp và chuyển bệnh nhân bằng xe cứu thương. 

Trường hợp khẩn cấp này xe cứu thương được thông chốt để bảo đảm thời gian vàng cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu lái xe, nhân viên bệnh viện lạm dụng xe cứu thương và còi ưu tiên để thông chốt sai quy định thì giám đốc đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không giải quyết cho những bệnh nhân F0 đang điều trị Covid-19 và trường hợp F1 đang cách ly tập trung từ ngoài tỉnh xin về địa phương (trừ trường hợp đặc biệt, được phê duyệt bằng văn bản của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh).

Trường hợp bệnh nhân sau khi kết thúc quá trình khám chữa bệnh ngoài tỉnh hoặc tình trạng bệnh quá nặng không thể điều trị, bệnh viện tuyến trên trả về thì bệnh nhân (cùng thân nhân bệnh nhân) phải có giấy ra viện hoặc giấy chuyển tuyến; giấy kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính có giá trị trong vòng 72h để xuất trình tại chốt.

Với các trường hợp xe cứu thương tự đưa người bệnh từ các bệnh viện điều trị Covid-19 từ ngoài tỉnh về Bà Rịa-Vũng Tàu có kèm kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính thì lái xe và những người đi cùng phải có kết quả xét nghiệm âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ để xuất trình tại các chốt kiểm soát và thông báo cho y tế địa phương nơi lưu trú.

Vũng Tàu thông tin xử lý vụ “Chủ tịch phường lập biên bản công an khi phòng chống dịch”

Vũng Tàu thông tin xử lý vụ “Chủ tịch phường lập biên bản công an khi phòng chống dịch”

Liên quan đến vụ “Chủ tịch phường lập biên bản tổ công an khi đi phòng chống dịch” gây xôn xao dư luận tại TP Vũng Tàu, cơ quan chức năng địa phương đã vào cuộc xử lý kỷ luật.

Quang Hưng