Ngày 21/5, Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Khánh Hòa, cho biết trong quy định thành phần hồ sơ không có quy định yêu cầu cung cấp thông tin quy hoạch. Vì thế, việc VPĐKĐĐ huyện Diên Khánh buộc người dân nộp loại phiếu này khi làm hồ sơ thủ tục nhà đất là không đúng, cần phải chấn chỉnh và chấm dứt. Đơn vị này cũng yêu cầu VPĐKĐĐ huyện phải tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính của khách hàng theo quy định, được UBND tỉnh phê duyệt.

Động thái này của VPĐKĐĐ tỉnh diễn ra sau khi có nhiều người phản ánh, gần đây họ làm hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất (chuyển nhượng đất đai) bị VPĐKĐĐ chi nhánh huyện Diên Khánh yêu cầu phải có “phiếu cung cấp thông tin quy hoạch” mới được chấp nhận, giải quyết. 

Người dân chờ làm thủ tục tại bộ phận một cửa huyện Diên Khánh.

Trường hợp khách hàng muốn có phiếu này, phải đăng ký tại bộ phận một cửa với giá 150.000 đồng, nhưng chờ khá lâu, từ một đến hai tuần mới có kết quả. Nhiều người cho rằng, quy định này của VPĐKĐĐ huyện làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, gây khó khăn cho dân và dễ phát sinh tiêu cực. Cụ thể hơn, khi nhu cầu cần làm thủ tục nhanh đất đai đã xuất hiện dịch vụ “cò” phiếu cung cấp thông tin quy hoạch”, thu lợi bất chính.

Về vấn đề trên, trả lời VietNamNet, ông Huỳnh Hữu Hạnh (Giám đốc VPĐKĐĐ huyện Diên Khánh), thừa nhận quy hoạch mới tại huyện có nhiều thay đổi, nhưng các xã chưa cập nhật và bản đồ địa chính. Trong khi đó, nhu cầu của người dân về chuyển nhượng đất đai tăng, hồ sơ nhiều, các chuyên viên tại đây làm việc không xuể. 

Trong quá trình làm việc, cán bộ tại văn phòng kiểm tra với lượng hồ sơ nhiều sợ không chính xác, dẫn tới khách hàng kiện tụng nên đơn vị đã áp dụng biện pháp yêu cầu người dân cung cấp “phiếu cung cấp thông tin quy hoạch” khi làm hồ sơ thủ tục nhà đất. “Tôi kiểm tra lại thấy việc yêu cầu phiếu cung cấp thông tin quy hoạch là không đúng, nên đã yêu cầu dừng, đồng thời bố trí thêm nhân sự để kiểm tra quy hoạch cho người dân”, ông thông tin.

Còn về việc xuất hiện tình trạng “cò phiếu cung cấp thông tin quy hoạch” mà nhiều hành khách phản ánh, người đứng đầu VPĐKĐĐ huyện Diên Khánh, khẳng định tại đơn vị không xảy ra việc này. Đồng thời, ông sẽ cho kiểm tra, nếu đúng như phản ánh của người dân thì chấn chỉnh, xử lý cán bộ vi phạm.

Xuân Ngọc

Chủ tịch TP.HCM: 'Không để sốt đất khi có thông tin huyện lên quận'Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu các huyện nằm trong dự án chuyển đổi lên thành phố hoặc lên quận phải quản lý tốt vấn đề đất đai, không để gây sốt đất.