Khoảng 1 tuần nay, hàng trăm người dân có nhu cầu làm lý lịch tư pháp phải đi từ 4 - 5h sáng đến Sở Tư pháp Hà Nội lấy số thứ tự, nhiều người tới 4 lần mới đến lượt làm hồ sơ.

Ông Nguyễn Anh Minh, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Sở Tư pháp giải quyết thủ tục cho người dân theo 3 cách là đến trực tiếp, gửi hồ sơ qua đường bưu điện và đăng ký online.

Thực hiện văn bản hướng dẫn tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực tư pháp, UBND TP Hà Nội đã xây dựng, đề nghị Bộ Tư pháp phê duyệt 2 Quy trình cấp phiếu LLTP trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công TP Hà Nội.

Người dân đến sớm, chờ tới giờ Sở Tư pháp Hà Nội mở cửa.

Đó là Quy trình cấp phiếu LLTP cho công dân Việt Nam thường trú tại Hà Nội và Quy trình cấp phiếu LLTP cho người nước ngoài cư trú tại Hà Nội.

Sở Tư pháp đã triển khai thực hiện việc tiếp nhận cấp phiếu LLTP trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công TP Hà Nội từ ngày 6/2/2023.

Một người dân Hà Nội phản ánh, sau khi dùng dịch vụ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến đã có một số lỗi kết nối. Do không thể kết nối nên bắt buộc người dân phải chọn phương án trực tiếp đến Sở Tư pháp để nhận kết quả.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, Cơ sở dữ liệu LLTP mới chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận, cập nhật và tra cứu thông tin LLTP mang tính nội bộ, chưa có sự kết nối thông tin với hệ thống dữ liệu của các cấp, các ngành có liên quan trong việc cung cấp thông tin lý lịch tư pháp cho Sở.

Đây là lý do khiến việc xác minh của Sở Tư pháp thường gặp nhiều khó khăn, dẫn đến còn trường hợp giải quyết thủ tục hành chính cho công dân bị kéo dài.

Về việc cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, Sở Tư pháp ký kết hợp đồng với Bưu điện TP Hà Nội về việc chuyển phát hồ sơ và trả kết quả cấp phiếu LLTP. Người dân có thể trực tiếp đến 60 điểm phục vụ của Bưu điện trên địa bàn Hà Nội để thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Theo Sở Tư pháp, hiện Trung ương và TP đang thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị (biên chế hành chính đã giảm 10% giai đoạn 2015- 2021 và tiếp tục giảm 5% giai đoạn 2022- 2025).

Biên chế ngày càng giảm, việc ứng dụng CNTT, xây dựng, chia sẻ kết nối dữ liệu của Trung ương và TP còn chưa đồng bộ hoàn toàn, phần mềm dịch vụ chuyển đổi số chưa bố trí đồng bộ, kịp thời theo yêu cầu; công chức tiếp nhận, tham mưu giải quyết thủ tục hành chính còn mất nhiều thời gian vừa làm trên giấy, vừa làm trên phần mềm, vừa hướng dẫn người dân, trong khi khối lượng, mức độ phức tạp công việc ngày càng tăng. 

Những khó khăn, áp lực trên ảnh hưởng phần nào đến hiệu quả thực hiện một số nhiệm vụ công tác tư pháp. Ngoài ra, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến gặp khó khăn do hệ thống vẫn chưa ổn định, còn nhiều bất cập.

Ngày 6/4, Văn phòng UBND TP. Hà Nội có công văn gửi Sở Tư pháp và Sở Nội vụ về việc kiểm tra, xử lý tình trạng người dân gặp khó khăn, phải xếp hàng chờ đợi cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Trong công văn, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn giao Sở Tư pháp khẩn trương có các biện pháp khắc phục; tăng cường việc tiếp nhận hồ sơ, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực, đảm bảo quyền lợi người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất giải pháp tạm thời trong thời gian điều chỉnh để giảm ùn tắc bằng việc phối hợp với Bưu điện Hà Nội, hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích; nghiên cứu, đề xuất phương án phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã bố trí tăng cường các điểm tiếp nhận hồ sơ và thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp để giảm tải công dân đến Sở Tư pháp.

Đặc biệt, giao đoàn thanh tra công vụ thành phố tổ chức kiểm tra công vụ đối với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khi cấp phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất giải pháp tạm thời trong thời gian điều chỉnh để giảm ùn tắc bằng việc phối hợp với Bưu điện Hà Nội, hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích; nghiên cứu, đề xuất phương án phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã bố trí tăng cường các điểm tiếp nhận hồ sơ và thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp để giảm tải công dân đến Sở Tư pháp.

Đặc biệt, giao đoàn thanh tra công vụ thành phố tổ chức kiểm tra công vụ đối với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khi cấp phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp.