XEM VIDEO:

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đã để tang Tổng Bí thư từ ngày 20/7. Trước đó, khi có thông tin về tình hình sức khoẻ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thay mặt nhân dân Cuba gửi lời thăm hỏi và động viên nhân dân Việt Nam. Những nghĩa cử cao đẹp này xuất phát từ mối quan hệ đồng chí, anh em đặc biệt giữa hai đất nước.

IMG_FECAF8AFDF1A 1.jpg
Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez (thứ hai từ trái sang) và các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Manuel Marrero Cruz, Phó Chủ tịch Quốc hội Ana María Mari Machado, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodríguez Parilla và Đại sứ Việt Nam Lê Quang Long (Ngoài cùng bên trái) viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở Cuba. Ảnh: TTXVN

Cuba đã bước vào những ngày để tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam. Lễ thượng cờ sáng nay của Tập đoàn quân miền Đông, lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba khác với mọi ngày. Lá quốc kỳ Cuba được những người lính nghiêm cẩn kéo lên, sau đó hạ xuống một phần bởi ở bên kia bán cầu, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã ra đi mãi mãi... Đây là nghi thức đặc biệt khi đất nước Cuba để tang những người bạn, những người đồng chí lớn của nhân dân Cuba.

Đại tá Argelio Hernández Bairan - Trưởng phòng chính trị Tập đoàn quân miền Đông, Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba cho biết: “Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, chúng tôi đã tuyên bố lễ tang trên cả nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người có quan hệ rất mật thiết, gắn bó với nhân dân Cuba. Xin chia buồn cùng những người bạn Việt Nam”. 

Bảo tàng Carlos Manuel De Cespedes ở tỉnh Granma được đặt theo tên của người được coi là Cha của nước Cuba độc lập. Nơi đây cũng đã được lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro tới thăm. Cách xa Thủ đô La Habana gần 500km, tin tức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng qua đời vẫn được những người trong bảo tàng, từ giám đốc đến nhân viên, tường tận. 

Bà Nelsa Pacheco Álvarez, nhân viên bảo tàng bày tỏ: “Nhân dân Cuba nói chung và những nhân viên đang làm việc tại bảo tàng cảm thấy đau buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Ông Javier Vega Layva, Giám đốc bảo tàng Carlos Manuel De Cespedes cho biết: “Đất nước Cuba, Đảng và Nhà nước và Nhân dân rất buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

Còn cựu chiến binh Joaquin Santi Esteban Gongora - thành phố Holguín (Cuba) thì chia sẻ: “Tổng Bí thư của các bạn là người bạn lớn của nhân dân Cuba. Đồng chí đã từng đến Santiago de Cuba để viếng Tổng Tư lệnh Fidel của chúng tôi. Nhân dân Cuba chúng tôi luôn dõi theo và khâm phục nhân dân Việt Nam. Chúng tôi mong các bạn vượt qua nỗi đau này”.

Là một người dân ở thành phố Santiago De Cuba, ông Jose Carlos Pronete Suarez xúc động nói: “Chúng tôi đã nhận được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam từ trần. Người dân và thành phố này xin chia buồn với sự mất mát của những người đồng chí”.

Những người dân Cuba đang tiếc thương cho sự ra đi của một người bạn vĩ đại, như nội dung điện chia buồn của Đại tướng Raul Castro Ruz và Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel - Diaz Canel đã bày tỏ. 

IMG_E9E7930F416E 1.jpg
Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez ghi sổ tang. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, sáng 24/7 (giờ địa phương), Bí thư thứ Nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Cuba tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở La Habana.

Tháp tùng Chủ tịch Miguel Díaz-Canel còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Manuel Marrero Cruz; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức trung ương Đảng Cộng sản Cuba Roberto Morales Ojeda; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodríguez Parilla; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Salvador Valdés Mesa; Phó Chủ tịch Quốc hội Ana María Mari Machado, cùng nhiều quan chức cấp cao khác.

Đồng chí Miguel Díaz-Canel khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần là mất mát không gì bù đắp với nhân dân Cuba. Chủ tịch Miguel Díaz-Canel cho biết cá nhân ông và nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao Cuba khác có mặt tại buổi lễ đã có dịp gặp và làm việc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đồng chí rất thân thiết, người anh em chí tình của nhân dân Cuba. Cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tài liệu tham khảo quý báu mà ông luôn trân trọng đặt trong phòng làm việc.

Ghi sổ tang, Chủ tịch Cuba viết: "Trong giờ phút đau thương này, chúng tôi hoàn toàn tin rằng những đóng góp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi ghi dấu trong sự nghiệp của Đảng và nhân dân Việt Nam. Mãi mãi tưởng nhớ người bạn chân tình!".

W-61221f63bb401e1e4751.jpg
Đoàn Cuba do Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez làm trưởng đoàn vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia sáng 25/7. Ảnh: Phạm Hải

Trong những ngày này, truyền thông Cuba liên tục đăng tải nhiều bài viết nêu bật những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, cũng như tình hữu nghị, tình bạn, tình anh em hiếm có Việt Nam - Cuba.

Ngày 24/7, Chủ tịch Quốc hội chính quyền nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández đến Hà Nội dự tang lễ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sáng 25/7, Đoàn Cuba do Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez làm trưởng đoàn đã vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia. 

Trước đó, ngày 19/7, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.