Tối 18/12, Bệnh viện E tiếp nhận người đàn ông 34 tuổi (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhập viện với biểu hiện đột qụy

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân, làm các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết xác định người này bị đột quỵ não. Trước đó, bệnh nhân yếu nửa người, nói khó khi đang chơi thể thao tại cơ quan sau giờ làm việc.

Người xung quanh cho rằng bệnh nhân trúng gió nhưng bản thân người bệnh cảm nhận yếu nửa người, nói khó nên đã đến cấp cứu tại Đơn vị Đột quỵ và Can thiệp mạch máu - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện E.

dot quy.png
Bệnh nhân sau can thiệp tại Bệnh viện E. Ảnh: BVCC. 

Bệnh nhân được chẩn đoán tắc mạch máu não cấp đến viện trong “thời gian vàng” sau 25 phút kể từ khi khởi phát triệu chứng ban đầu. Anh được chụp CT và chỉ định sử dụng thuốc tiêu huyết khối giúp tái tưới thông mạch máu não.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Vĩnh Yên cho biết, thời tiết biến đổi thất thường như những ngày vừa qua khiến số ca nhập viện gia tăng đột biến, nhất là các bệnh lý về đột quỵ não và tim mạch. 

Bác sĩ Yên khuyến cáo, để phòng tránh đột quỵ não và tim mạch mùa lạnh, người dân cần tầm soát các yếu tố nguy cơ như huyết áp, mỡ máu, đái tháo đường.

Trong khoảng thời gian vàng dưới 4,5 giờ sau khi khởi phát đột quỵ, nếu người bệnh được đưa đến bệnh viện chữa trị kịp thời thì cơ hội sống sót và phục hồi rất cao. Với những người có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, nếu đột ngột nói khó, liệt nửa người, nhìn mờ 1 bên mắt, liệt nửa mặt, gia đình chủ động gọi cấp cứu hoặc đưa đến bệnh viện ngay. 

Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu các tế bào não sẽ bắt đầu chết. Thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là tử vong.