Sau 2 tiếng sơ cứu bằng cách chích máu dái tai, tình hình bệnh nhân vẫn không cải thiện, người đàn ông 66 tuổi được đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Sau đó, ông được chuyển Trung tâm Đột quỵ ở giờ thứ 3 của bệnh trong tình trạng ý thức chậm chạp, liệt hoàn toàn nửa người phải, nói khó, vị trí dái tai chảy máu.

Theo các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ, việc sơ cứu người có dấu hiệu đột quỵ như chích máu đầu tay, chích máu ở dái tai hay ngâm chân nước ấm, bấm huyệt, cạo gió... đã làm chậm trễ việc cấp cứu bệnh nhân. Bởi cứ mỗi giây trôi qua có 32.000 tế bào não bị chết nếu không được cung cấp máu và oxy. Mỗi phút trôi qua sẽ có 1,9 triệu tế bào não bị chết để lại khiếm khuyết thần kinh vô cùng nặng nề.

Lập tức, ê-kíp trực khởi động quy trình cấp cứu người bệnh trong "giờ vàng" đột quỵ. Ngay sau khi được chụp cắt lớp mạch máu não 128 dãy xác định không có xuất huyết não, không có hình ảnh tắc mạch lớn, bệnh nhân được điều trị tiêu huyết khối đường tĩnh mạch.

Người bệnh dần dần cải thiện khả năng nói, trả lời các câu hỏi rõ ràng chính xác hơn. Hiện tình trạng liệt cải thiện, tay phải có thể nắm chặt và tự chủ động co duỗi được chân phải.

Đột quỵ não hiện là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 sau bệnh lý tim mạch, ung thư và là nguyên nhân thường gặp nhất gây tàn phế, để lại gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội. 

Với bệnh nhân đột quỵ, thời gian là não, các bệnh nhân đến viện càng sớm thì có cơ hội phục hồi càng tốt. Người dân cần hiểu rõ các dấu hiệu đột quỵ não như: Méo miệng, nói ngọng, tê yếu tay chân, mất thăng bằng, nhìn mờ... để khẩn trương đưa bệnh nhân tới các bệnh viện có khả năng cấp cứu và điều trị đột quỵ não.

Hiện nay có 2 phương pháp điều trị tái thông mạch, đó là bằng thuốc tiêu sợi huyết và can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học đối với các bệnh nhân có tắc mạch lớn.