Người đàn ông 36 tuổi, ở Phú Thọ, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu vào chiều tối mùng 1 Tết Quý Mão 2023. Bác sĩ cho biết, anh là nạn nhân của bạo lực gia đình.

Sau khi tai nạn xảy ra, nam bệnh nhân được Trung tâm cấp cứu 115 đến đón và thực hiện sơ cứu. Tại hiện trường, nạn nhân trong tình trạng sốc chấn thương nghiêm trọng vì mất máu, vết thương phức tạp do dao đâm thấu bụng khoảng 10cm, chảy máu nhiều, ruột xổ ra ngoài tình trạng vô cùng nguy kịch.

Trong khi xe cấp cứu vận chuyển bệnh nhân về, tại bệnh viện, phòng mổ cùng các bác sĩ gây mê, phẫu thuật viên đã chuẩn bị sẵn sàng.

Hiện bệnh nhân qua cơn nguy kịch, sức khỏe tạm ổn. Ảnh: BV

Bệnh nhân được chuyển thẳng vào phòng mổ, được mổ cấp cứu khi chưa thực hiện bất kỳ một xét nghiệm cận lâm sàng nào. 

Mở ổ bụng, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có nhiều tổn thương đường tiêu hóa, đứt động mạch thượng vị dưới, đứt cơ thẳng bụng bên trái, nhiều máu cục lẫn máu tươi ngập trong ổ bụng. 

Bệnh nhân vừa được tiến hành hồi sức tích cực, vừa phẫu thuật chạy đua với thời gian. Sau nhiều giờ, hiện bệnh nhân qua cơn nguy kịch, sức khỏe tạm ổn, đang được điều trị và chăm sóc tại Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện. 

Theo thông tin từ Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trong 3 ngày nghỉ Tết đầu tiên (từ sáng 29 đến sáng mùng 2), cả nước thực hiện gần 2.000 ca phẫu thuật do tai nạn, cấp cứu (tăng 11% so với cùng kỳ Tết năm trước); xe cứu thương của các bệnh viện vận chuyển hơn 3.700 lượt cấp cứu.

Riêng với tai nạn sinh hoạt, lao động, tổng cộng 6.174 trường hợp khám, cấp cứu (chiếm 5,1% trong tổng số khám, cấp cứu chung), trong đó 11 trường hợp đã tử vong. Đặc biệt, có hơn 1.510 ca cấp cứu tai nạn do đánh nhau, 42% trong số đó phải nhập viện điều trị/theo dõi và đã có 4 trường hợp tử vong.