Tờ Phnom Penh Post dẫn lời ông Chantony nói: "Về bản chất, khi chúng ta yêu thích điều gì đó, nó sẽ ở bên chúng ta mãi mãi". 

Trước khi mở công ty riêng, ông Chantony đã trau dồi kỹ năng tại một doanh nghiệp Nhật Bản ở Campuchia. "Sau khi họ dừng hoạt động, tôi đã dùng chuyên môn của mình để bắt đầu kinh doanh nhỏ". 

Để làm phân trộn, Chantony thu thập những sản phẩm bị hỏng tại chợ Neak Meas và Doeum Kor. Những thứ đồ bỏ đi này sau đó sẽ được nghiền, lọc và bảo quản trong nửa năm. Người đàn ông này lưu ý: "Nhiều người coi sản phẩm thối rữa là rác thải vô dụng, nhưng chúng tôi thấy được tiềm năng của chúng. Biến thành phân trộn, nó giúp nuôi dưỡng cây trồng". 

Theo ông Chantony, phân trộn làm từ rác thải rau quả rất giàu nitơ, vô cùng lý tưởng cho các loại rau xanh. Phân trộn chứa trái cây hỏng và xương có thể tăng tốc độ đậu quả ở cây trồng. 

"Rất khó để nói tôi thu gom được bao nhiêu rác mỗi tháng. Đôi lúc các đơn hàng tăng lên, tôi có thể thu gom tới 4-5 tấn với sự trợ giúp của những người thu gom rác", ông Chantony kể và nói thêm các khách hàng của ông ở khắp cả nước. 

Ngoài việc kinh doanh, ông Chantony còn đào tạo những người khác ở tỉnh Kandal và xa hơn về kỹ thuật ủ phân. Các tổ chức như ASPIRE-AT từng mời Chantony tới để giúp nông dân hiểu rõ hơn về lợi ích của phân trộn và cách sử dụng nó hợp lý. 

Ông trùm phân trộn kể: "Trong một cuộc thí nghiệm trên cánh đồng lúa rộng 100ha, những người nông dân đã chi hơn 4 triệu Riel (1.000 USD) cho phân bón hóa học. Với phân trộn tự nhiên, chi phí chỉ hơn 2 triệu Riel. Họ để dành được một nửa tiền và cơm ngon hơn".

Ngoài ưu thế về chi phí, phân trộn còn có khả năng nuôi dưỡng giun đất, cung cấp oxy và làm trẻ hóa đất, tạo ra một tương lai nông nghiệp bền vững hơn cho Campuchia.

Nằm trong làng Prek Thom, xã Kbal Koh, quận Chbar Ampov của Phnom Penh, công ty Chi Thamachet Tony S.M chính là đứa con tinh thần của ông Chantony. Mục tiêu của người đàn ông này không chỉ là bán phân trộn đậm đặc dinh dưỡng, mà còn trao cho nông dân kiến thức để tự sản xuất.