Anh L.V.M. (37 tuổi, trú tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn với một vết thương ở chân trái nghiêm trọng. Tai nạn xảy ra khi anh M. đang cắt cỏ bằng máy, lưỡi cắt đã xén vào chân.

Qua thăm khám lâm sàng và chụp chiếu, các bác sĩ xác định được vết thương phức tạp đứt rời 1/2 cẳng chân trái, tổn thương xương, đứt hoàn toàn động mạch chày trước và sau, thần kinh chày và mác sâu, toàn bộ gân cơ chày trước và gân gót.

Các bác sĩ khoa Ngoại Chấn thương - Bỏng đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tích cực, mổ cấp cứu cho người bệnh cho kịp giờ vàng.

Sau 5 giờ phẫu thuật, ê-kíp đã tỉ mỉ nối vi phẫu mạch máu, thần kinh, gân cơ, bảo tồn tối đa chi thể. Hiện tại, nam bệnh nhân đã ổn định, chi thể tổn thương hồng ấm, có mạch, không hoại tử vạt da và đã được xuất viện.

cap cuu dut chan.jpg
Các bác sĩ mổ cấp cứu nối chi thể cho nam bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo chỉ trong 2 tháng Khoa Ngoại Chấn thương - Bỏng đã tiếp nhận hàng chục trường hợp tại nạn liên quan tới máy cắt cỏ. Qua đây, các bác sĩ cũng cảnh báo tình trạng tai nạn lao động trong nông nghiệp, đặc biệt sử dụng thiết bị, máy móc cơ giới hóa.

Trong quá trình sử dụng máy cắt, người dân nên thường xuyên kiểm tra lưỡi cắt. Khi phát hiện dấu hiệu bị hỏng, rạn nứt cần thay mới ngay, siết chặt lại lưỡi. Không dùng lưỡi cắt kém chất lượng, dễ gẫy khi va đập gây nguy hiểm.

Cách sơ cứu vết thương chi thể bị đứt:

- Rửa vết thương bằng nước sạch hoặc dung dịch nước muối sinh lý, băng kín vết thương bằng vải sạch hoặc gạc vô trùng.

- Nếu đứt lìa bàn tay, bàn chân, cần làm thêm garô để tránh chảy máu. Phần chi thể đứt lìa cầm nhẹ nhàng, rửa sạch bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý, không rửa bằng xà phòng hoặc hóa chất.

- Bọc kín bằng gạc hoặc vải sạch quanh phần đứt lìa rồi cho vào túi nylon mỏng, buộc kín miệng túi để nước không thể thấm vào. Đặt túi vào thùng đá lạnh hoặc thau chứa đá lạnh, tránh chi thể tiếp xúc trực tiếp với đá.

- Nếu bộ phận cơ thể chưa đứt lìa hoàn toàn mà vẫn còn dính lại trên da, không nên cắt rời. Bạn chỉ băng lại và đặt túi đá bên cạnh để giữ nhiệt.