W-giảm nghèo   Sơn La (3).jpg

Bắt đầu kinh doanh du lịch theo hình thức homestay cộng đồng từ năm 2014, đến nay gia đình anh Tráng A Chu (thuộc bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều đoàn khách quốc tế và nước ngoài.

W-giảm nghèo   Sơn La (10).jpg

A Chu tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trở về huyện cầm tấm bằng cử nhân đi xin việc nhưng đi đến đâu cũng không xin được việc, bởi chỉ tiêu ở huyện đã hết. Trở về bản, anh suy nghĩ nhiều đêm và thấy rằng mình không thể tiếp tục cuộc sống như bố mẹ mình, như những người dân ở bản mình lên nương làm rẫy, đầu năm vay tiền cuối năm thu hoạch trả nợ cũng là lúc hết.

"Nếu cứ tiếp tục sống thế này, cái nghèo sẽ vẫn đeo bám, sẽ không bao giờ thoát được nghèo. Đúng lúc đang trăn trở về điều này thì tôi gặp thầy Dương Minh Bình, khi đó thầy được huyện Mộc Châu mời lên khảo sát để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp. Nghe thầy Bình nói chuyện tôi vỡ ra nhiều điều. Tôi biết con đường mình định chọn để khởi nghiệp là đây rồi và hai vợ chồng quyết định đi vay vốn để làm du lịch", anh Tráng A Chu kể lại.

W-giảm nghèo   Sơn La (11).jpg

Thời gian đầu làm du lịch, cả bản không một ai ủng hộ vì cho rằng cách làm này "chẳng giống ai". Hai vợ chồng A Chu chạy vạy vay số tiền vốn 30 triệu đồng rồi bắt đầu khởi nghiệp. Đến nay, không chỉ chuyển mình kinh tế gia đình, A Chu còn giúp tạo công ăn việc làm cho hơn chục người dân trong vùng. Không chỉ vậy, A Chu còn tận tình chỉ dạy cách làm du lịch cho bà con xung quanh. Đến nay, đã nhiều hộ dân tại bản Hua Tạt cũng chuyển qua làm du lịch giống anh. 

W-giảm nghèo   Sơn La (15).jpg

"Một vài hộ dân được tôi đến tận nơi bày trí giúp để đảm bảo đồng bộ về chất lượng phòng ở. Khi khách nhà tôi quá đông hoặc có nhu cầu ở phòng riêng biệt thì tôi sẽ giới thiệu qua các nhà xung quanh. 4-5 hộ kề cận cùng nhau làm du lịch vừa thúc đẩy kinh tế thôn bản vừa đảm bảo nhu cầu sử dụng của khách hàng vào mùa du lịch", A Chu nói.

W-giảm nghèo   Sơn La (16).jpg

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, đã chục năm nay, homestay của gia đình A Chu luôn chú trọng vào vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn văn hóa và môi trường. Các món ăn trong thực đơn thường là đặc sản tại vùng, chế biến tươi trong ngày.

W-giảm nghèo   Sơn La (14).jpg

Văn hóa người H'Mong cũng được đề cao trong cách bày trí phòng ốc, để lại ấn tượng cho du khách về sự chỉn chu.

W-giảm nghèo   Sơn La (9).jpg

Lối vào nhà xanh mát với hai bên hàng cây. Cổng gỗ, đường lát đá theo truyền thống nhà ở của người H'Mong.

W-giảm nghèo   Sơn La (8).jpg

Quanh nhà có dựng các biển nhắc nhở du khách không hái cây, bẻ cành, không vứt rác bừa bãi làm ảnh hưởng cảnh quan và môi trường.

W-giảm nghèo   Sơn La (7).jpg

Ngoài ra, homestay còn tổ chức các hoạt động du lịch trải nghiệm như hái mận, đi suối thác... cho du khách.

W-giảm nghèo   Sơn La (1).jpg

Chương trình văn nghệ, ca múa nhạc nhằm giới thiệu văn hóa dân tộc H'Mong trong các đêm giao lưu. Để đảm bảo không ảnh hưởng tới thôn bản xung quanh, homestay của A Chu đặt ra quy định du khách dừng hoạt động ca hát, không gây ồn ào sau 22h. Quy tắc này cũng được A Chu đưa vào danh sách nội quy khi được các công ty du lịch, lữ hành đặt phòng.

Thanh Bình và nhóm PV