Ông M.V.G (54 tuổi, trú tại Mèo Vạc, Hà Giang) đến Bệnh viện 19/8 (Hà Nội) khám ngày 16/7. Trước đó, ông lên cơn co giật toàn thân, nhãn cầu đảo ngược. Khi hồi tỉnh, bệnh nhân đã tự đi xe khách xuống Hà Nội.

Bệnh nhân có tiền sử uống rượu 20 năm, trung bình mỗi ngày 1 lít. Hơn 10 năm trước, người đàn ông này đã được chẩn đoán xơ gan và động kinh do rượu nhưng không điều trị.

cấp cứu xơ gan
Các bác sĩ đang cấp cứu cho bệnh nhân. 

Khi nhập viện, ông G. được cho dùng thuốc xơ gan và chống co giật. Ngày 24/7, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao 39 độ C, xuất huyết dưới da, xét nghiệm cho kết quả mắc sốt xuất huyết Dengue, viêm phổi. Sau đó vài ngày, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân chuyển biến rất nặng, kích thích, loạn thần, suy hô hấp, phải thở oxy mask. 

Một tuần sau đó, bệnh nhân rơi vào hôn mê gan, suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy thận cấp, phải thở máy và lọc máu liên tục.

Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Nam Phong, Trưởng Khoa Điều trị tích cực - Chống độc, Bệnh viện 19/8, cho biết tình trạng ông G. rất nguy kịch. Các bác sĩ đã quyết định can thiệp kỹ thuật cao là thở máy bảo vệ phổi, lọc máu liên tục và lọc máu đào thải CO2.

Ngày 15/8, nam bệnh nhân đã dừng lọc máu, dừng thuốc vận mạch, cai thở máy, rút ống nội khí quản. Hiện tại, ông tiếp xúc được với mọi người, các tạng đã dần hồi phục. Dự kiến, ông G. có thể xuất viện vài ngày tới.