Ông N. (82 tuổi, Hà Nội) được đưa vào Bệnh viện Hữu Nghị để thăm khám trong tình trạng vùng bụng sờ thấy khối u gây đau nhức và khó di chuyển.

Trước đó, bệnh nhân cảm thấy có vấn đề bất thường trong thời gian dài. Tuy nhiên, vì ngại Covid-19, nên ông N. không đi khám, thỉnh thoảng chỉ mua thuốc để uống.

Nhưng gần đây, ông thấy bụng căng lên, dùng tay có thể sờ nắn thấy khối u ở bên trong, đau nhức. Không chỉ vậy, khối u gây đau dữ dội khiến việc đi lại của người đàn ông này cũng rất khó khăn, chỉ nhích được từng bước. Cuối cùng không chịu nổi, ông N. mới quyết định đến bệnh viện.

khối u của bệnh nhân N. (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Tại Bệnh viện Hữu Nghị, ông N. được làm các xét nghiệm chẩn đoán và phát hiện có khối u ở sau phúc mạc. Khối u dính vào thận, cột sống, xương chậu. Bệnh nhân được tầm soát đánh giá và có chỉ định phẫu thuật.

BS Nguyễn Hồng Long - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Hữu Nghị thông tin, khối u chiếm một nửa bụng bên phải của bệnh nhân, xấp xỉ 20cm.

Theo BS Long, những khối u có kích thước lớn như vậy ở người cao tuổi khá hiếm gặp. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u này và bảo tồn tất cả các cơ quan lân cận. Hiện tình trạng người bệnh đã ổn định, bệnh nhân dự kiến có thể ra viện trong tuần tới.

Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên sẽ giúp phát hiện bệnh, các vấn đề bất thường về sức khỏe để tăng khả năng điều trị thành công. 

Trước đó, tại Hà Nội, cũng có trường hợp bệnh nhân đã phẫu thuật ung thư thận cách đây 14 năm nhưng chủ quan không đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nên khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, khối u đã phát triển kích thước lên tới gần 20 cm. 

Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thận tái phát và phải mổ lần hai trong tình trạng sức khỏe kém. Bệnh nhân là bà K.T.L, 71 tuổi, trú tại Quốc Oai, Hà Nội.

Khi sờ thấy có cục cứng ở vùng bụng kèm đau tức, cân nặng sụt giảm nghiêm trọng, bệnh nhân được gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội. 

Đặc biệt, bệnh nhân chỉ nặng hơn 30 kg, thể trạng yếu. Nếu không phẫu thuật, khối u sẽ phát triển chèn ép, xâm lấn các tổ chức tạng xung quanh gây đau đớn, cản trở tiêu hóa khiến sức khỏe bệnh nhân ngày càng suy kiệt. Đáng lo ngại hơn là khả năng di căn cao, tiên lượng xấu.

Sau ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 tiếng, các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ khối u thận tái phát, phần cơ thắt lưng chậu, lách, nửa đại tràng trái và lập lại lưu thông tiêu hóa, nối đại tràng ngang - trực tràng. 

Được cắt bỏ khối u thận, sức khỏe bệnh nhân hồi phục nhanh, sau mổ 2 ngày có thể tự vận động nhẹ nhàng. Sau 4 ngày, bệnh nhân được ăn uống trở lại. 

Ngọc Trang