Như VietNamNet đã đưa, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã triệu tập ông Vũ Trọng Đam (SN 1988, ở Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) để làm rõ việc người này hành hung bé gái 4 tuổi tại khu vui chơi ở khu đô thị Linh Đàm.

Quá trình điều tra, Công an quận Hoàng Mai xác định, sự việc xảy ra từ tối 7/6. Khi đó, cháu bé được người nhà đưa đến một nhà sách trong khu Tây Nam Linh Đàm, rồi vào nhà bóng chơi một mình.

Bé nhặt những quả bóng nhựa ném, vô tình trúng phải người đàn ông đeo kính cận và bị người này lớn tiếng mắng và đánh. Sự việc được camera của siêu thị ghi lại. 

Ông Vũ Trọng Đam ở khu vực xảy ra vụ việc. Ảnh CAND

Tại cơ quan công an, ông Đam khai, tối hôm đó, ông ta đưa con đến nhà sách, rồi vào khu vực nhà bóng. Bị cháu bé vô tình ném bóng nhựa trúng mặt, ông Đam không kiềm chế được bản thân, đã dùng chân, tay đánh 2, 3 phát vào người cháu bé. 

Hiện Công an quận Hoàng Mai đang củng cố hồ sơ, xử lý vụ việc.

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, pháp luật bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mọi công dân, đặc biệt đối tượng là trẻ em.

Hành vi xâm phạm trái pháp luật đến thân thể của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra. 

Theo luật sư, trẻ em là đối tượng chưa phát triển đầy đủ về thể chất tinh thần, thường hiếu động và hay mắc sai lầm. Bởi vậy, việc giáo dục trẻ em không chỉ là trách nhiệm của cha mẹ, nhà trường, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. 

Pháp luật nghiêm cấm hành vi giáo dục bằng sử dụng bạo lực. Hành vi đánh trẻ em vì bất cứ lý do gì cũng là hành vi vi phạm pháp luật, đáng lên án và sẽ phải chịu chế tài của pháp luật.

Trong vụ việc nêu trên, cha mẹ của cháu bé bị đánh cần khẩn trương trình báo sự việc với cơ quan công an, cung cấp các thông tin liên quan để CQĐT vào cuộc xác minh làm rõ sự việc, xử lý người đàn ông theo quy định pháp luật. 

CQĐT sẽ tiến hành trưng cầu giám định thương tích đối với cháu bé, hướng dẫn gia đình đưa cháu bé đi thăm khám điều trị để xác định hậu quả tổn thương. 

Trường hợp kết quả giám định cho thấy cháu bé có thương tích thì dù tỷ lệ thương tích dưới 11 %, CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 vì hành vi là có tính chất côn đồ và phạm tội với người dưới 16 tuổi.

Vẫn theo luật sư, CQĐT sẽ phối hợp với cơ sở vui chơi giải trí để trích xuất camera, lấy lời khai của người làm chứng để xác định danh tính của người đàn ông trong clip.

Trường hợp kết quả giám định thương tích cho thấy, nạn nhân có thương tích và xác định được danh tính của người đàn ông này, CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can.

Nếu người này không hợp tác, CQĐT sẽ truy nã để tìm kiếm, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư, về phương diện tình cảm, bố mẹ nào cũng thương con, lo lắng cho con cái. Tuy nhiên, thể hiện tình cảm thương con như thế nào, giáo dục con cái, bảo vệ con cái ra sao cho có văn hóa, là vấn đề mà người lớn phải suy nghĩ. 

T.Nhung