Học hết lớp 9, Hữu Xướng rời quê hương Hòa Bình vào Kon Tum để tìm hướng đi trong công việc. Từ năm 1998, anh dành nhiều thời gian để tìm hiểu về hoa lan và vài năm sau gây dựng vườn lan của riêng mình.

Anh chia sẻ: “Vốn yêu thích hoa lan từ nhỏ, vào Kon Tum thấy nhiều người trồng lan trong nhà rất đẹp. Mảnh đất này lại có rất nhiều loài lan rừng nên mình cũng tập tành trồng thử và quyết định gây dựng một vườn lan cho riêng mình".

{keywords}
 

Không chỉ hoa lan rừng, Hữu Xướng thử sức trồng nhiều giống hoa lan khác nhau. Anh cho biết, cũng giống như nhiều người chơi lan khác, với anh, hoa lan đẹp và quyến rũ một cách lạ lùng. Giờ đây, anh Xướng sở hữu nhiều chậu lan tuyệt sắc. Những giò lan này đều được chăm sóc tại vườn lan của Hữu Xướng.

{keywords}
 

Anh bày tỏ: “Vườn lan không đơn thuần chỉ giúp cho ngôi nhà đẹp hơn, mà còn như một “đứa con tinh thần” của tôi, nơi tôi gửi gắm tình yêu với loài hoa đặc biệt này”.

{keywords}
 

Chơi lan là thú vui tao nhã nhưng cũng là hành trình không ít thử thách. Anh Xướng cho biết, hầu hết những người chơi hoa lan giai đoạn đầu họ đều gặp phải những khó khăn nhất định. Anh cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Anh từng thất bại khi hoa lan bị chết, bị thối và hư hại nhiều.

{keywords}
 

“Lan vốn là loài hoa “khó tính”, “vương giả” nên đòi hỏi người chơi chúng phải có kiến thức, kinh nghiệm, nhất là sự tỉ mỉ. Nhìn những cây lan mà mình yêu thích bị chết, tôi thực sự rất buồn và hụt hẫng. Nhưng không nản chí, tôi quyết tâm phải chinh phục bằng được loài hoa này”, Hữu Xướng cho hay.

{keywords}
 

Sau đó, suốt thời gian đài anh đến thăm các vườn lan nổi tiếng để học hỏi kinh nghiệm, tích cực tham gia vào các hội nhóm trồng lan để trao đổi, chia sẻ các kiến thức về hoa lan, bên cạnh đúc rút kinh nghiệm từ trải nghiệm thực tế. Sau nhiều tháng ngày nỗ lực, anh đã chinh phục thành công loài hoa này. Giờ đây, vườn lan của anh là địa điểm hẹn của những người yêu lan.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, ông chủ vườn lan 8x hy vọng sẽ sưu tầm thêm được nhiều loài lan mới và mở rộng vườn lan của mình. Anh cũng hy vọng tạo dựng một sân chơi, nơi kết nối những người có cùng đam mê.

Lệ Thanh