Ngày 10/3, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn, Hà Nội, cho biết đơn vị này vừa cấp cứu người đàn ông bị sốc phản vệ sau ăn lòng lợn, tiết canh.

Bệnh nhân L.Q.H.S, 51 tuổi, ngụ tại thôn Xuân Đoài, xã Phù Linh, nhập viện vào ngày 8/3 trong tình trạng toàn thân da mẩn đỏ, tức ngực, khó thở. Bệnh nhân cho biết trước khi vào viện khoảng một giờ, anh đã ăn lòng lợn, tiết canh. Trước đó, người đàn ông này khỏe mạnh, chưa từng bị dị ứng với bất kỳ thực phẩm nào.

Bệnh nhân được cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn. 

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có triệu chứng sốc phản vệ độ II. Sau một giờ được cấp cứu tích cực, sức khỏe của bệnh nhân dần tiến triển tốt, dấu hiệu mẩn đỏ trên da đã dịu lại, đỡ khó thở, tức ngực, các chỉ số sinh tồn như huyết áp, mạch, oxy trong máu về mức ổn định. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó phụ trách Phòng khám đa khoa Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn, cho biết bệnh nhân sốc phản vệ độ II có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Vị bác sĩ này thông tin thêm sốc phản vệ là phản ứng dị ứng nguy hiểm, cần được xử lý và cấp cứu ngay lập tức, càng sớm càng tốt tránh biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Khi có dấu hiệu sốc phản vệ như ngứa, da đỏ ửng, nổi mề đay, người bệnh cần ngừng ngay việc tiếp xúc với tác nhân và đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.