Gia đình bệnh nhân cho biết nam sinh này có mụn ở mép môi dưới bên trái, kèm theo sưng nề, nóng đỏ. Bệnh nhân tự nặn mụn, sau đó sốt 38 độ C, gai rét, ở nhà tự dùng thuốc hạ sốt nhưng không đỡ.

Gia đình chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng sốt cao 38,5 độ C, có cơn rét run, môi khô; vùng môi má bên trái sưng nề, chảy dịch mủ, há miệng hạn chế; khó thở nhẹ, đau tức ngực, hỗ trợ thở oxy gọng kính 3l/p.

Bệnh nhân được chuyển tới Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa. Thầy thuốc chẩn đoán anh này bị nhiễm khuẩn huyết do Staphylococcus aureus cửa vào từ ổ áp-xe vùng mặt - cằm trái, có ổ nhiễm khuẩn thứ phát, viêm phổi hoại tử 2 bên.

nhiem khuan huyet
Khi vào viện, nam bệnh nhân sưng nề một bên mặt, không há được miệng (trái). Sau vài ngày điều trị tình trạng sức khỏe ổn định, được ra viện. Ảnh: BVCC

Mụn (trứng cá) là tổn thương ngoài da phổ biến ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân gây ra mụn nhọt là do bã nhờn, tế bào da chết và vi khuẩn mắc kẹt trong lỗ chân lông, với biểu hiện là vết sưng đỏ, mềm, có mủ trắng ở đầu.

Khi mụn hình thành, lỗ chân lông sưng lên và chịu nhiều áp lực. Việc tự nặn mụn như nhiều người thường làm có thể phá vỡ cấu trúc da, gây viêm và nhiễm trùng rộng hơn, phá hủy vòng viêm tại chỗ, hình thành những nốt mụn khác xung quanh.

Đặc biệt, vùng mặt có khu vực gọi là vùng tam giác nguy hiểm, cách xác định: Đặt bàn tay sao cho đầu ngón tay giữa chạm xương mũi, lòng bàn tay ôm trọn vùng mũi - miệng và cằm.

Khu vực này có rất nhiều tĩnh mạch nối các dây thần kinh khu vực xương sọ giúp vận chuyển máu đến não. Các tĩnh mạch thông thường đều có van để ngăn máu chảy ngược chiều, tuy nhiên tĩnh mạch ở khu vực này đều là loại không van.

Khu vực tam giác bị viêm nhiễm có thể gây nên các bệnh: Nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, liệt cơ vùng mặt, tổn thương dây thần kinh vùng mặt gây liệt cơ mặt, thậm chí tử vong.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Mạnh, Viện trưởng Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, cho biết nhiễm khuẩn huyết là tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân, có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, tỷ lệ tử vong cao.

"Bất kỳ tổn thương nào trên cơ thể cũng có thể gây nên tình trạng nhiễm khuẩn và có nguy cơ nhiễm khuẩn huyết", bác sĩ Mạnh cho biết.

Phòng tránh bệnh nhiễm khuẩn huyết bằng cách nào?

- Thực hiện các biện pháp vệ sinh, an toàn lao động, xử trí sớm các ổ nhiễm khuẩn.

- Không tự ý nặn mụn.

- Theo dõi và điều trị các bệnh mạn tính như bệnh đái tháo đường, xơ gan,… để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn.

- Hạn chế các thủ thuật, đảm bảo các nguyên tắc vô khuẩn, dự phòng chuẩn.

- Không lạm dụng corticoid, dùng kháng sinh đúng chỉ định.