Ngày 4/6, TAND TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Thắng (34 tuổi, quê Hải Phòng) 2 năm 7 tháng tù về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”. Tổng hợp với bản án trước đó, Thắng phải chấp hành 5 năm 9 tháng tù.

Cùng về tội danh này, vợ Thắng là bị cáo Phạm Thị Thuý Hằng bị phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. 6 đồng phạm còn lại của vợ chồng Thắng lĩnh án từ 1-2 năm tù, trong đó 4 bị cáo được hưởng án treo.

vay lai.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HĐ

Theo truy tố, khoảng tháng 5/2020, Đào Xuân Thắng thuê chung cư tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè để thực hiện hành vi cho vay lãi nặng. Thắng là người trực tiếp điều hành, chỉ đạo hoạt động cho vay.

Giúp sức cho Thắng có Hằng và Trần Văn Chung, Trần Hồng Giang, Đoàn Văn Thuận, Nguyễn Văn Luyện, Hoàng Đăng Dũng, Đỗ Quốc Dũng. Những bị cáo này có nhiệm vụ kiểm tra các khoản vay, chuyển tiền và thu hồi nợ.

Để có nguồn khách hàng vay vốn, Thắng thông qua môi giới bất động sản giới thiệu khách và chạy quảng cáo trên Facebook, lập các nhóm Zalo để tìm kiếm, trao đổi với khách hàng.

Người vay phải để lại căn cước công dân, giấy phép lái xe, hộ khẩu để làm tin và viết giấy vay nợ. Đối với các khoản vay lớn, Thắng yêu cầu người vay viết giấy tờ thế chấp, hợp đồng cầm cố tài sản hoặc hợp đồng ủy quyền sử dụng tài sản như ô tô, nhà cửa..., nhằm mục đích đảm bảo cho khoản vay.

Khi khoản vay đến hạn mà người vay không trả, nhóm của Thắng cho vay khoản mới để tất toán gốc và lãi cho khoản cũ. 

Một trong những nạn nhân của nhóm cho vay nặng lãi này có anh L. Theo đó, từ ngày 28/10/2020 đến ngày 28/4/2021, anh L. vay của nhóm Thắng 18 khoản với tổng số tiền 16,2 tỷ đồng, lãi suất từ 282-1.500%/năm.

Để vay được, anh L. phải trả cho nhóm của Thắng tiền phí từ 5-10% của khoản vay, với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng. Do vay số tiền lớn và không thể chi trả khi đến hạn, anh L. đã vay các khoản mới để trả gốc và lãi cho khoản trước.

Tổng số tiền anh L. thực nhận của nhóm này là 7,3 tỷ đồng và đã trả được 5,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 5/5/2021, nhóm của Thắng chốt lại số nợ của anh L. là 9 tỷ đồng.

Ngoài anh L., nhiều người khác cũng vay của nhóm Thắng từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

CQĐT xác định, tổng số tiền mà mà các bị cáo đã thu lợi bất chính từ hành vi cho vay lãi nặng là hơn 10,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa toà, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Thắng cho biết giao dịch cho vay rất nhiều khoản với các cá nhân nên không nhớ chính xác số tiền của từng khoản vay. Theo bị cáo này, số tiền cho khách vay là của hai vợ chồng và của một số bị cáo khác trong vụ án góp chung.

Theo HĐXX, các bị cáo đã thực hiện hành vi cho vay với mức lãi suất cao hơn 5 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính với số tiền lớn, nên cần xử lý nghiêm. Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.