Tây Phú là xã miền núi nằm về phía Tây Nam của huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định có diện tích tự nhiên hơn 6.021 ha, với 5 thôn, 8.605 nhân khẩu, là xã thuần nông. Sau 6 năm nỗ lực xây dựng nông thôn mới (XDNTM, tháng 10/2013) đến nay Tây Phú đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

{keywords}
Người dân Tây Phú tự hào về thành tựu nông thôn mới

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: Trong XDNTM xã xác định phải chủ động, sáng tạo, làm những việc có mức độ phù hợp với điều kiện, đặc điểm địa phương trước để mọi người dân tham gia bàn bạc dân chủ, tạo sự đồng thuận, thống nhất ngay từ bước xây dựng đề án và lập quy hoạch; tổ chức triển khai, thực hiện, phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân và đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Quan trọng hơn, cán bộ, đảng viên và người dân đã nhận thức sâu sắc được XDNTM là để cuộc sống mỗi hộ gia đình, mỗi người dân ngày càng tốt đẹp hơn. Nền tảng để thực hiện mục tiêu này là tạo điều kiện để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho từng hộ, đời sống được bảo đảm, người dân có điều kiện tích cực tham gia XDNTM.

Từ địa phương thuần nông, đến nay nhờ chuyển dịch kinh tế đúng hướng (hiện tiểu thủ công nghiệp - xây dựng - thương mại - dịch vụ chiếm đến 69,5% và nông - lâm nghiệp chiếm 30,5%) và chuyển giao KHKT theo hướng “cầm tay chỉ việc” nên năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi tăng khá; tiểu thủ công nghiệp - xây dựng - thương mại - dịch vụ ngày càng phát triển, kết cấu hạ tầng nông thôn được xây dựng khang trang, an ninh - quốc phòng luôn giữ vững đã tạo cho Tây Phú vươn mình mạnh mẽ. Đến nay hộ nghèo giảm xuống còn 3,4% (giảm 1,4% so với năm 2018), thu nhập bình quân đầu người đạt 39,1 triệu đồng/ năm, tăng so với năm 2011 là 26,9 triệu đồng.

Nhờ triển khai xây dựng NTM, các tuyến đường từ xã cho tới thôn, xóm, ngõ xóm được xây dựng bằng bê tông. Hiện xã đã bê tông và cứng hóa hơn 43,3 km đường nông thôn và nội đồng, đúc bê tông 8/10 km kênh mương nội đồng, chủ động tưới tiêu 1.524/ 1.748 ha đất nông nghiệp, đạt tỷ lệ 87,2%.

Nhà văn hóa, khu thể thao từ xã đến thôn đều xây dựng đạt chuẩn, cơ sở vật chất 4 trường học (mầm non, 2 trường tiểu học và THCS) trang thiết bị đầy đủ và cả 4 trường đều đã đạt chuẩn Quốc gia; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 87,7%, số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh chiếm 99,4% (67,7% sử dụng nước máy)…

Bên cạnh đó, chính quyền còn quan tâm việc đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay, tạo việc làm, ngay cả người cao tuổi nếu muốn vẫn có thể học nghề chăn nuôi, chăm cây rừng, trồng sả dưới tán rừng… Những việc này đều giúp người dân cải thiện thu nhập.

Xã Tây Phú còn làm tốt việc huy động nguồn lực XDNTM, tính đến nay lên trên 73 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương hỗ trợ chiếm 32%, ngân sách tỉnh chiếm 12,4%, ngân sách huyện chiếm 10,8%, vốn ngân sách xã chiếm 20,6%, vốn DN chiếm 5,2%, nhân dân đóng góp chiếm 17,5%, nguồn vốn khác chiếm 1,6%. 

“Chúng tôi tự hào về những thành quả đạt được, song sẽ tiếp tục phấn đấu để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt để XDNTM nâng cao trong thời gian đến” - ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Tây Phú nhấn mạnh.

Ngọc Trang