Theo Reuters, đã có hàng trăm nghìn người dân Iran tràn xuống đường phố thủ đô Tehran nhằm đưa tiễn cố Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian và các quan chức thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng.

Ngoài người dân thủ đô Iran, có rất nhiều người từ khu vực lân cận và nhiều tỉnh khác nhau trên khắp cả nước đã đến dự tang lễ. Tất cả mọi người đều mặc đồ đen, có nhiều người cầm theo ảnh của ông Raisi và cờ Iran để thể hiện sự tưởng nhớ.

reag37263 2635.jpg
Ảnh: Reuters
reut56 583.jpg
Ảnh: Reuters

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei là người chủ trì lễ cầu nguyện cho cố Tổng thống Raisi và các quan chức đã tử nạn. Sau nghi lễ, linh cữu của ông Raisi sẽ được đưa về quê nhà Mashhad trong ngày 23/5 và chôn cất tại đây.

Truyền thông Iran cho biết, buổi lễ tại Tehran có sự tham dự của gần 50 phái đoàn nước ngoài, bao gồm 10 phái đoàn được dẫn đầu bởi nguyên thủ và 20 phái đoàn được dẫn đầu bởi bộ trưởng. "Có một số nhà lãnh đạo lần đầu tiên tới Iran, như Tổng thống Tunisia Kais Saied", ông Ali Bahadori Jahromi, phát ngôn viên chính phủ Iran cho biết.

Đáng chú ý, lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh và phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem cũng xuất hiện tại lễ tang. "Tôi đến đây để gửi lời chia buồn thay cho người dân Palestine và các lực lượng kháng chiến ở Gaza", ông Haniyeh nói.

httpsclou.jpg
Ảnh: Reuters
4528622 5665.jpg
Reuters

Vào ngày 19/5, cố Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Abdollahian và 7 quan chức khác đã không may thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ở Tabriz. Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran sau đó đã cử một phái đoàn cấp cao điều tra nguyên nhân vụ việc. Phía nhà chức trách hiện chưa đưa ra kết luận chính thức, nhưng không loại trừ nguyên nhân khiến chiếc trực thăng bị rơi là do thời tiết xấu.

Sau khi thông tin ông Raisi tử nạn được xác nhận, nội các Iran đã bổ nhiệm Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Mokhber làm quyền Tổng thống. Theo quy định của Hiến pháp Iran, Phó Tổng thống thứ nhất sẽ nắm quyền trong thời gian tạm thời là 50 ngày nếu Tổng thống qua đời trong thời gian tại chức.

Theo dự kiến, Iran sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 28/6 để xác định người kế nhiệm cố Tổng thống Raisi.