Ngày 22/2, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM vừa tiếp nhận 5 con khỉ (4 con khỉ lớn, 1 con khỉ con) từ gia đình ông Phan Vi Quang (50 tuổi), ngụ tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh.

Theo đó, 5 chú khỉ này được ông Quang nuôi nhốt tại gia đình. Ngay khi nhận được thông tin, cán bộ Chi cục Kiểm lâm đã thực hiện bắt giữ 5 con khỉ này đưa về Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi chăm sóc trước khi thả về tự nhiên.

Ông Quang nuôi nhốt khỉ trong lồng sắt đã 6 năm nay. Ảnh: NT

Theo ông Quang, khoảng 6 năm trước, ông được người quen tặng các cá thể khỉ con về nuôi. Ông thiết kế một chuồng sắt chắc chắn, đảm bảo an toàn trong việc nuôi nhốt và tiện chăm sóc khỉ. Qua thời gian, các con khỉ ngày càng lớn và bộc lộ tính nết hiếu động, hung dữ khi có người lạ đến gần. 

“Đối với mình thì không sao nhưng người lạ đến gần thì chúng giật đồ đạc, hung hăng. Gần đây lại có nhiều vụ việc khỉ xổng chuồng phá hoại tài sản người khác nên tôi cũng lo lắng”, ông Quang chia sẻ.

Xuất phát từ lo sợ này, ông Quang đã tự nguyện liên hệ và bàn giao cho kiểm lâm chăm sóc, thả về tự nhiên.

Lực lượng chức năng phải bắn thuốc gây mê mới bắt được 5 con khỉ. Ảnh: NT
5 cá thể khỉ sẽ được kiểm lâm chăm sóc và thả về tự nhiên. Ảnh: NT

Ngày 21/2, các cán bộ Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cũng tiếp nhận một con trăn đất cái nặng chừng 32kg, dài gần 4 mét từ một người đàn ông 50 tuổi sinh sống trên địa bàn phường Tân Tạo A, quận Bình Tân.

Người dân này cho biết hơn 2 năm trước, ông được người thân tặng một con trăn to bằng cổ tay để nuôi làm thú cưng. 

Thấy con trăn ngày càng to lớn nên ông lo sợ các tình huống bất ngờ có thể xảy ra nên đã liên hệ với lực lượng chức năng để tự nguyện bàn giao thả về tự nhiên.

Con trăn nặng khoảng 32 kg. Ảnh: NT

Các cán bộ kiểm lâm đã đến tận nơi để tiếp nhận con trăn. Cá thể động vật này được mang về chăm sóc ở Trạm cứu hộ động vật hoang dã ở Củ Chi trước khi thả về môi trường.