W-ngập hà nội 4.jpg

Chiều 13/9, người dân tại các khu phố ven đê sông Hồng tất bật dọn dẹp nhà cửa, đường phố khi nước lũ đã rút hẳn. Hình ảnh tại phố Nguyễn Tư Giản (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm), nơi chỉ 3 ngày trước bị ngập sâu hơn 1 mét.

W-ngập hà nội 20.jpg

Trước cửa một căn nhà vẫn còn đầy bùn đất bám lại cùng rác thải ngổn ngang. 

W-ngập hà nội 13.jpg

Cả gia đình ông Chu Văn Chi (ngõ 57, phường Phúc Tân) tất bật dọn dẹp nhà cửa từ 5h sáng. "Nước dâng cao nhanh lắm, chỉ một lúc là ngập tới ngực. Nhà tôi 6 người mới khiêng được tủ lạnh, máy giặt và các đồ điện tử kê lên cao, các đồ khác không kịp kê đành để chìm nghỉm", ông Chi nhớ lại.

Con trai ông Chi mở tủ bếp, mang từng loại dụng cụ ra để dọn rửa. Bùn đất còn ngổn ngang, dự kiến cả nhà ông phải dọn dẹp đến mai mới cơ bản hoàn tất. 

W-ngập hà nội 24.jpg

Gần đó, anh Trần Tuấn Thành cùng vợ đang phun rửa những chiếc ghế dính đầy bùn đất. Nhà anh đã bắt đầu dọn dẹp từ hôm qua khi nước rút dần. "Nước rút đến đâu dọn đến đó. Tối qua khi mực nước rút đến ngang bắp chân tôi phải dùng chổi liên tục khuấy nước để bùn không đọng lại trong nhà", vợ anh Thành kể.

W-ngập hà nội 28.jpg

Cả gia đình 3 thế hệ nhà bà Đặng Thị Gái tất bật dọn nhà trong ngày hôm nay. "Mỏi hết cả lưng, từ sáng tới giờ vẫn chưa xong", bà nói.

W-ngập hà nội 29.jpg

Nhiều tài sản, đồ dùng gia đình, lương thực thực phẩm như gạo, mì tôm,... của gia đình bà Gái hỏng hoàn toàn, phải mang vứt bỏ.

Hàng loạt đồ gỗ bị hỏng, vứt đi do ngâm nước nhiều ngày.

W-ngập hà nội 15.jpg

Chị Mai lau dọn chiếc tủ lạnh và hai chiếc thuyền mà mấy ngày qua phải dùng để di chuyển. Công việc dọn dẹp của nhà chị đến chiều đã tương đối hoàn tất, chỉ mong nắng ráo để hong khô đồ.

Tại phố Phúc Tân, bà Nguyễn Thị Hạnh ngồi trước nhà cọ rửa từng chiếc ghế nhựa. Bà Hạnh kể, gia đình làm quán ăn nên rất nhiều bàn ghế, vì chủ quan mà nước lên quá nhanh không kịp trở tay. Một vài thiết bị điện như máy phát, quạt đều bị hư hỏng phải mang đi sửa. Một vài người hàng xóm đã dọn xong nhà đi qua hỏi thăm bà nói đùa: "Giờ rút kinh nghiệm, cứ năm Thìn là ngập đấy".

W-ngập hà nội 19.jpg

Nhà anh Tiến làm tiệm sửa xe có máy phun rửa áp lực cao khiến công việc dọn dẹp nhà cửa phun rửa bùn nhanh chóng hơn. Được biết 10h sáng nay khu vực này mới có điện.

W-ngập hà nội 27.jpg

Hàng "núi" rác, bùn đất bốc mùi khó chịu. Cả chục công nhân vệ sinh, lực lượng dân quân cùng máy ép rác 2,5 tấn được huy động để nhanh chóng dọn sạch tuyến phố, trả lại mỹ quan đô thị.

W-ngập hà nội 9.jpg

Chị Jenny cùng anh Bob khi đi qua đã cùng chung tay để xúc bùn đất, hỗ trợ mọi người dọn dẹp.