Giấc mơ có thật

Sáng 3/7, ông Trần Văn Dũng (68 tuổi, xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) thức dậy thật sớm. Ông mặc bộ quần áo trang trọng rồi bước ra khỏi nhà trong tâm trạng hân hoan. Hôm nay, ông đến uỷ ban xã dự lễ khánh thành cầu Từ Tâm 71.

Cũng như mọi người dân ở xã Cẩm Sơn, ông Dũng mơ ước quê hương có cây cầu vững chắc để vượt sông từ khi còn rất nhỏ. Cho đến lúc được mời đến dự lễ khánh thành cầu, ông vẫn chưa tin giấc mơ của cả đời mình nay đã trở thành hiện thực.

Ông nói: “Cuộc đời của tôi có 2 ngày vui nhất. Ngày đầu tiên là ngày nước nhà độc lập. Ngày thứ hai là ngày tôi được đứng trên cây cầu Từ Tâm 71 này. Tôi phải nói như vậy vì không biết dùng từ ngữ nào để tả niềm vui của tôi lúc này”.

Ông Dũng xúc động ngày khánh thành cầu.

“Chúng tôi vẫn hay ngồi với nhau trò chuyện rồi thầm ước có cây cầu để đi lại cho dễ dàng, thuận tiện. Đã có lúc, tôi nghĩ cả đời mình cũng không thấy được ngày ấp có cây cầu để bà con đi lại dễ dàng hơn. Thế mà nay điều đó đã trở thành hiện thực. Vui lắm!”, ông nói thêm.

Ấp Phú Trạch 1 và Long Trạch bị chia cắt bởi con sông lớn khiến việc đi lại của người dân 2 bên bờ sông gặp rất nhiều khó khăn. Đi làm, đi chợ thậm chí đi chữa bệnh, người dân trong ấp đều phải chèo ghe, bơi xuồng vượt dòng nước chảy xiết.

Cách đây ít năm, nơi đây có phà để đưa người dân vượt sông. Tuy vậy, phà nhỏ, công suất thấp nên chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của mọi người. Đặc biệt, việc chờ phà khiến ai cũng ngán ngẩm vì quá mất thời gian và mệt mỏi. Nỗi khổ giao thông không phát triển vẫn đeo bám người dân ở xã nghèo.

Bà Hồ Thị Hoàng Yến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre cắt băng khánh thành cầu. 

Ông Dũng kể: “Trước đây, người dân ở đây khổ lắm. Muốn đi đâu cũng phải chèo ghe, bơi xuồng. Nhưng không phải ai cũng chèo được vì nước sông chảy xiết lắm. Không khỏe, không có kinh nghiệm thì không bơi xuồng, chèo ghe được. Sau này có phà nhưng phà nhỏ, mỗi khi qua phải đợi lâu”.

“Nói chung việc đi lại lúc trước khó khăn đến nỗi gái không muốn đi lấy chồng, trai không muốn sang bờ hỏi vợ. Nhiều người lấy chồng, cưới vợ ở ấp đối diện bờ sông rồi khi thấy cha mẹ ruột bệnh, muốn qua thăm cũng rất khó. Nói như thế để thấy cây cầu này quan trọng và có ý nghĩa như thế nào đối với chúng tôi”, ông nói thêm.

Cây cầu ông Dũng nhắc đến với niềm vui cực độ là cầu Từ Tâm 71 nối liền 2 ấp Phú Trạch 1 và Long Trạch của xã Cẩm Sơn. Đây là cây cầu do nhóm thiện nguyện Từ Tâm phối hợp với các nhà tài trợ tặng bà con nghèo tại địa phương.

Cầu Từ Tâm 71 dài 108m, rộng 3,5m, trọng tải 3 tấn với tổng kinh phí hơn 3 tỉ đồng. Cầu được khởi công ngày 31/5/2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các hoạt động xây dựng bị gián đoạn. 

Người dân địa phương vui mừng đi trên cây cầu bê tông vững chắc sau nhiều năm mơ ước.

Cầu xây xong, người dân tại 2 ấp nói trên vẫn chưa được tận hưởng niềm vui vượt sông bằng cầu bê tông do diễn biến của dịch.

Cuối cùng, ngày 3/7/2022, người dân địa phương mới thoát khỏi cảnh chờ phà, chèo xuồng vượt sông ra chợ, về thăm nhà…, khi lễ khánh thành cầu Cầu Từ Tâm 71 diễn ra trong sự vui mừng của mọi người.

Đem lại lợi ích cho nhiều người 

Bà Nguyễn Kim Thúy, người đồng sáng lập nhóm thiện nguyện Từ Tâm cho biết, sau hơn 4 năm hoạt động, đến nay nhóm đã khởi công xây dựng 135 cây cầu trên khắp mọi miền đất nước. Trong đó, Bến Tre là một trong những địa phương được nhóm đã vận động xây dựng nhiều cây cầu nhất với tổng cộng 27 cây cầu lớn nhỏ. 

Tuy nhiên, cầu Từ Tâm 71 là công trình với thông số kỹ thuật, kinh phí lớn nhất từ trước đến nay do nhóm này phối hợp với các nhà tài trợ trao tặng cho người dân xã Cẩm Sơn. 

Từ nay, trẻ em địa phương có thể đến trường, vui chơi mà không cần phải chèo ghe, bơi xuồng vượt sông.

Đồng hành với dự án cầu Từ Tâm 71 là chương trình Cầu Nối Yêu Thương. Cầu Nối Yêu Thương là đơn vị đồng hành thường xuyên nhất với các hoạt động xây dựng cầu dân sinh của nhóm Từ Tâm. Tính đến nay, trong số 135 cây cầu Từ Tâm đã khởi công, có 78 cầu phối hợp cùng chương trình Cầu Nối Yêu Thương ở 13 khu vực Tây Nam Bộ và một số tỉnh phía Bắc.

Bà Thúy chia sẻ: “Chúng tôi luôn mong muốn đem lại lợi ích nhiều nhất cho tất cả mọi người. Thế nên, chúng tôi luôn ưu tiên hỗ trợ các dự án xây dựng cầu giao thông nông thôn”.

“Bởi, những cây cầu này không chỉ giúp đỡ cục bộ một hay vài hộ dân. Nó sẽ giúp hàng trăm hộ trong ấp, trong xã; giúp các em nhỏ đến trường an toàn hơn. Hơn thế, nó sẽ kết nối giao thương, tạo đà thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển”, bà Thúy nói thêm.

Các thành viên nhóm thiện nguyện Từ Tâm

Đồng quan điểm, bà Hồ Thị Hoàng Yến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre khẳng định, chỉ có giao thông phát triển thì đời sống người dân mới phát triển theo. Do đó, 27 cây cầu do nhóm thiện nguyện Từ Tâm tài trợ có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế, nâng cao đời sống người dân tại tỉnh Bến Tre.

“Trước khi có cầu, người dân xã Cẩm Sơn đi lại rất khó khăn. Địa phương cũng có kế hoạch xây cầu nhưng do nguồn lực có hạn nên chưa thực hiện được. Nay, nhờ có sự tài trợ của nhóm thiện nguyện Từ Tâm, Cầu Nối Yêu Thương và các mạnh thường quân, người dân đã có cầu mới để đi lại, cuộc sống sẽ ngày càng tốt hơn”.

“Thay mặt cho lãnh đạo tỉnh Bến Tre, tôi bày tỏ lòng trân trọng đối với tình cảm của nhóm thiện nguyện. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và hậu đại dịch, món quà này thật sự ý nghĩa mà người dân cả nước dành cho Bến Tre. Tôi mong nhóm tiếp tục có những hoạt động hướng về các địa phương khó khăn, giúp các địa phương này nhận được sự hỗ trợ cần thiết để có thể phát triển cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội”, bà Yến nói thêm.

Nhóm Từ Tâm được thành lập từ tháng 3 năm 2018, với 3 thành viên đồng sáng lập gồm: ông Đặng Quốc Dũng, bà Nguyễn Kim Thúy và bà Đinh Thị Nhung. 

Sau hơn 4 năm hoạt động và lan tỏa, đến nay nhóm thiện nguyện Từ Tâm với hơn 100 thành viên, đã khởi công xây dựng 135 cây cầu trên khắp mọi miền đất nước (nhiều nhất là các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long) và một số hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng khác.