Hai ngày sau khi xảy ra vụ xe tải tông liên hoàn 7 ô tô ở dốc cầu Phú Mỹ (TP Thủ Đức, TPHCM), anh Mai Lê Duy Quang (45 tuổi, kỹ sư xây dựng công trình ở tỉnh Bình Dương) đã có những chia sẻ xung quanh việc anh bất chấp nguy hiểm, lao vào hiện trường vụ tai nạn để cứu người.

Anh Quang là người đầu tiên phát hiện và cũng là người cuối cùng kéo tài xế kẹt trong xe Volvo bị vò nát.

"Suốt hai ngày qua, nhiều cuộc gọi đến nhưng tôi đều từ chối trả lời vì sợ xáo trộn cuộc sống. Trong hoàn cảnh đó, tôi chỉ nghĩ làm sao tìm mọi cách cứu anh tài xế kẹt trong xe ra. Mạng sống của họ ở trong đó, làm sao mình bỏ được.

Hành động cứu người theo bản năng, tôi nghĩ ai cũng có thể làm được. Tôi làm không để nổi tiếng, mọi người tung hô... đừng gọi tôi là người hùng", anh Quang bày tỏ. 

W-z5716920924744_4792461687ac136b4222a41d96a9068d (2).jpg
Anh Mai Lê Duy Quang (45 tuổi, kỹ sư xây dựng công trình) là người phát hiện và cũng là người cuối cùng kéo tài xế kẹt trong xe Volvo trở về từ 'cửa tử'. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Chiều hai hôm trước (ngày 8/8), anh Quang lái xe máy qua khu vực dốc cầu Phú Mỹ thì nghe nhiều tiếng nổ lớn, bụi khói tung mù mịt. Tấp vội xe máy vào lề, anh thấy cảnh tượng 4 ô tô dính vào nhau, trong đó, 2 chiếc biến dạng, bị kẹt chặt giữa xe tải và xe container chở sắt cuộn.

Trong tích tắc, xe tải bốc cháy, khói nghi ngút, nguy cơ lan sang hai ô tô. Trước tình thế đó, không ai bảo ai, anh Quang cùng nhiều người lao thật nhanh đến hiện trường để tìm cách cứu người mắc kẹt ra trước khi lửa lan đến.

Ngay khi có mặt, anh Quang nhờ tài xế xe container di chuyển về phía trước một đoạn để có khoảng trống đưa người mắc kẹt trong ô tô màu trắng ra ngoài. Rất may mắn, những người trong xe này đều an toàn.

Tất cả đều tự thoát ra ngoài, trong đó có người đàn ông nói tiếng Hàn Quốc. Anh ấy "vừa thoát nạn", nhưng liền quay lại hỗ trợ phá cửa ô tô màu đen (xe Volvo) bị vò nát, kẹt chặt trước đầu xe tải đang bốc cháy.

W-z5716634497545_11a9b3d76ed64df4e5b9f214924e6b1f.jpg
Bộ áo quần kỹ sư xây dựng của anh Duy Quang mang lúc tham gia giải cứu người bị nạn trong vụ xe tải tông liên hoàn 7 ô tô ở dốc cầu Phú Mỹ. Ảnh: T.K.

“Người đàn ông ngồi phía sau xe Volvo được mọi người nhanh chóng phá cửa đưa ra ngoài an toàn. Tôi có hỏi bên trong còn ai không, nhưng ông ấy quá bấn loạn, không nói gì. Linh tính mách bảo tôi, nếu có người ngồi sau thì phải có người cầm lái.

Tôi vội nhảy lên nóc xe Volvo kiểm tra. Tôi đập kính ra thì thấy và nghe tiếng anh tài xế kêu “cứu tôi với”. Lúc bấy giờ, mình chỉ nghĩ bằng mọi giá phải kéo người ra, nhưng sợi dây an toàn siết chặt tài xế khiến anh ấy không thể cử động", anh Quang kể.

Nam kỹ sư xây dựng quay lại hô hoán mọi người lấy kéo, lấy dao để cắt sợi dây an toàn cứu người. Lúc này, ngọn lửa trong xe Volvo đã cháy đến sát lưng tài xế. Đúng lúc, thanh niên mặc áo xanh (tài xế Xanh SM) mang bình chữa cháy chạy đến xịt hơi vào để kìm ngọn lửa. Tiếp đó, một thanh niên khác hớt hải cầm kéo đến.

Nhớ lại khoảnh khắc giơ tay kéo người tài xế, anh Quang chia sẻ: "Tôi dùng kéo cắt đứt sợi dây an toàn rồi cố hết sức kéo tài xế ra ngoài nhưng không nổi. Tôi quay lại, nhờ mọi người cùng leo lên hỗ trợ; vừa thoát xuống cũng là lúc lửa bùng cháy dữ dội".

Theo anh Quang, nếu ứng cứu chậm 1 phút nữa thôi thì ngọn lửa đã bao trùm xe, khó có thể tiếp cận vị trí tài xế mắc kẹt. 

454473815_486488690761229_199707250240034241_n.jpg
Hình ảnh anh Duy Quang kéo tài xế kẹt trong xe Volvo thoát ra ngoài. Ảnh cắt từ clip.

Như VietNamNet đã thông tin, vụ xe tải tông liên hoàn 7 ô tô xảy ra lúc 14h40 ngày 8/8, trên tuyến đường Võ Chí Công (ngay dưới chân cầu Phú Mỹ, phường Thạnh Mỹ Lợi) hướng từ quận 7 về TP Thủ Đức.

Phòng CSGT - Công an TPHCM cho biết, vụ tai nạn khiến 3 ô tô cháy tại hiện trường. Lực lượng chức năng đã dập lửa hoàn toàn lúc 16h10. 

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định xe tải chở thức ăn cho tôm do tài xế Trịnh Tiến Dũng điều khiển bị hỏng hệ thống phanh khi đổ dốc cầu Phú Mỹ, nên gây ra tai nạn liên hoàn.