Reuters trích dẫn lời các quan chức nhập cư của Guatemala cho hay, khoảng 7.000 - 8.000 người di cư từ Honduras đã tiến vào lãnh thổ nước này hôm 16/1.

Một đoạn video ghi tại hiện trường cho thấy hàng nghìn người đang di chuyển qua một chốt kiểm soát của cảnh sát ở khu vực biên giới Guatemala.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News hôm 16/1, Mark Morgan, một quan chức thuộc Cục hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ cho biết, hai nhóm di cư với hơn 5.000 người đang trên đường kéo đến Mỹ, bao gồm cả một nhóm đã di chuyển qua biên giới Guatemala.

Động thái diễn ra đúng vào lúc Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Joe Biden tuyên bố có ý định "ngay lập tức" công bố một dự luật nhập cư mới sau lễ nhậm chức ngày 20/1.

Theo tờ Los Angeles Times, dự luật của ông Biden bao gồm cả "quy trình để được cấp quyền công dân" dành cho 11 triệu người nước ngoài nhập cư bất hợp pháp đang sinh sống tại Mỹ. Không giống các đề xuất ân xá trước đây, kế hoạch của tân lãnh đạo Nhà Trắng sẽ không đi kèm với các điều khoản về siết chặt kiểm soát biên giới.

{keywords}
Đoàn người di cư từ Honduras ở El Florido, Guatemala trên đường kéo về biên giới Mỹ ngày 16/1. Ảnh: Reuters

Ông Biden cũng dự định chấm dứt nhiều chính sách do người tiền nhiệm Donald Trump ban hành nhằm ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp, kể cả các quy định tạm giữ người di cư ở Mexico trong khi họ chờ đợi các phiên tòa dành cho mình tại Mỹ.

Trong chuyến thăm khu vực biên giới hôm 12/1, Tổng thống sắp mãn nhiệm Trump từng cảnh báo, việc thay đổi chính sách sẽ dẫn đến "làn sóng nhập cư bất hợp pháp như thủy triều, chưa từng thấy trước đây".

Pueblo Sin Fronteras, nhóm hoạt động di trú đã tổ chức các đoàn di cư đến Mỹ và có quan hệ tài trợ với tỷ phú Mỹ George Soros, kêu gọi chính quyền sắp tới của ông Biden "tôn trọng các cam kết của mình". Nhóm này nhấn mạnh, việc ông Biden lên nắm quyền tạo cơ hội cho Mexico và các chính phủ Trung Mỹ phát triển các chính sách "tôn trọng và thúc đẩy quyền của cộng đồng dân di cư".

Khi các đoàn di cư tiến gần hơn đến biên giới của nước này, Mexico đã cho tăng cường an ninh trong khu vực nhằm ngăn chặn dòng người vượt biên trái phép theo thỏa thuận hiện có với Mỹ.

Tuấn Anh

Ông Biden thay đổi một loạt chính sách thời ông Trump ngay khi nhậm chức

Ông Biden thay đổi một loạt chính sách thời ông Trump ngay khi nhậm chức

Ngay những giờ đầu trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden định đưa ra hàng chục sắc lệnh hành pháp để thu hồi một số quyết định gây tranh cãi của người tiền nhiệm.

Hé lộ kế hoạch rời Nhà Trắng lần cuối của ông Trump

Hé lộ kế hoạch rời Nhà Trắng lần cuối của ông Trump

Hai nguồn thạo tin tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến rời Nhà Trắng lần cuối vào sáng 20/1, ngay trước thời điểm người kế nhiệm Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.