- Bà ngoại tôi năm nay đã 107 tuổi, không có lương hưu và đang được hưởng mức trợ cấp 270.000 đồng/tháng (mức thấp nhất). Xin hỏi bà được hưởng như vậy có đúng pháp luật không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo như bạn trình bày, bà ngoại của bạn không có lương hưu năm nay 107 tuổi theo Khoản 5 Điều 5 Nghị định 136/2013/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội có nêu Đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là người cao tuổi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng;

b) Người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc diện quy định tại Điểm a Khoản này mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng;

c) Người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội nhưng có người nhận chăm sóc tại cộng đồng.

Theo như bạn trình bày, bà ngoại của bạn thuộc đối tượng tại khoản b, Điều 5 Nghị định 136/2013/NĐ-CP là người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc diện quy định tại Điểm a Khoản này mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng.

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 4 của Nghị định 136/2013/NĐ-CP quy định thì mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội là 270.000 đồng.

Căn cứ Điều 6 Nghị định 136/2013/NĐ-CP quy định Mức trợ cấp xã hội hàng tháng:

1. Đối tượng quy định tại Điều 5 Nghị định này được trợ cấp xã hội hàng tháng với mức thấp nhất bằng mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định này nhân với hệ số tương ứng theo quy định sau đây:

- Hệ số 1,0 đối với đối tượng quy định tại Điểm b Khoản 5 Điều 5 Nghị định này;

Theo đó, cách tính trợ cấp xã hội hàng tháng của bà bạn được tính bằng mức chuẩn trợ giúp xã hội nhân hệ số tương ứng. Cụ thể là 270.000 đồng x 1,0 = 270.000 đồng.

Như vậy, bà bạn được hưởng mức trợ cấp xã hội hàng tháng là 270.000 đồng/ tháng là đúng theo quy định. Đối với những tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có quy định mức chuẩn cao hơn các mức trên thì áp dụng theo mức chuẩn quy định của địa phương.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Tham gia BHXH 5 tháng, tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Tham gia BHXH 5 tháng, tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Xin hỏi luật sư, em làm việc cho một công ty tư nhân từ tháng 10/2017, đến tháng 2/2018 thì em xin nghỉ. Trong 5 tháng làm việc em vẫn tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ.

Nghỉ việc đi học nghề có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Nghỉ việc đi học nghề có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Em đang làm công nhân cho một công ty, thời gian làm việc trên 12 tháng, đóng BHXH đầy đủ nên đủ điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của nhà nước.

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Em thử việc cho một công ty trong tháng 7 nên chưa được đóng bảo hiểm, qua tháng 8 bắt đầu mới được đóng, bảo hiểm trừ thẳng vào lương. Thế nhưng sổ bảo hiểm lại làm vào ngày 9/9.