- Tôi là nhân viên lái xe của một bệnh viện, đã tham gia bảo hiểm xã hội được 22 năm, còn vợ tôi sinh năm 1969 đã đóng bảo hiểm được 12 năm. Tháng 9/2017 vợ chồng tôi đi Mỹ định cư, đã rút BHXH một lần. Nay vì lí do gia đình, chúng tôi trở về Việt Nam sinh sống và tìm việc làm. Xin hỏi tôi có thể làm thủ tục nộp lại toàn bộ số tiền BHXH đã lãnh và tiếp tục đóng BHXH đến khi về hưu được không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định của pháp luật, trường hợp người đóng BHXH nghỉ việc mà vẫn chưa muốn hưởng lương hưu và vẫn chưa rút BHXH một lần thì có thể được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó có thể tiếp tục đóng (Điều 61 Luật BHXH 2014).

“Điều 61. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội”.

Tuy nhiên trong trường hợp của bạn, bạn đã rút BHXH một lần do vậy, bạn sẽ không được hồi lại số tiền đã nhận cho BHXH và tiếp tục đóng nữa. Trong trường hợp này, nếu bạn muốn tham gia đóng BHXH tiếp thì bạn phải thực hiện các thủ tục đóng BHXH lại ngay từ đầu theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Đóng bảo hiểm gián đoạn 10 năm có được hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm gián đoạn 10 năm có được hưởng lương hưu?

Cô ấy ngừng đóng bảo hiểm 10 năm, đến năm 2027 mới tiếp tục đóng để đủ 20 năm và đủ tuổi nghỉ hưu thì pháp luật có cho phép không?

Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm một lần

Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm một lần

Tôi có người quen đang làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn và đã đóng bảo hiểm 15 năm. Hiện người này bị ung thư gan, muốn hưởng chế độ bảo hiểm một lần.

Mới đóng bảo hiểm 3 tháng có được hưởng bảo hiểm y tế?

Mới đóng bảo hiểm 3 tháng có được hưởng bảo hiểm y tế?

Em dự kiến sinh con vào tháng 8/2018. Công ty dự định đóng bảo hiểm cho em từ tháng 5/2018. Xin hỏi luật sư em có được hưởng bảo hiểm y tế không?