Ông Mukesh Ambani

Mukesh Ambani là ông chủ của Reliance Industries, tài sản ròng vào khoảng 53,8 tỷ USD (theo Forbes) và là người giầu nhất châu Á. Reliance là một trong các công ty quyền lực nhất Ấn Độ với nhiều cửa hàng bán lẻ khắp đất nước. Theo nguồn tin của CNBC, nền tảng TMĐT của ông Ambani hoạt động tương tự Alibaba, cho phép các thương nhân và tiệm tạp hóa bán hàng trên mạng cho người tiêu dùng. Với 500 triệu người dùng Internet và thị trường TMĐT tăng trưởng 30%/năm, tập đoàn tài chính Morgan Stanley ước tính bán lẻ trực tuyến tại Ấn Độ sẽ đạt giá trị 200 tỷ USD vào năm 2027.

Reliance còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người dân Ấn Độ tiếp cận Internet nhiều hơn bằng cách trợ giá băng rộng thông qua công ty con Reliance Jio. Reliance Jio giới thiệu dịch vụ băng rộng di động gần như miễn phí vài năm trước và tạo ra một môi trường, nơi mọi người bắt đầu “nghiện” dùng Internet khi di chuyển.

Tại Mumbai, mọi người từ tài xế rikshaw cho đến giám đốc công ty đều dùng Jio. Các chuyên gia cho rằng Thủ tướng Modi sẽ tạo ra quy định ưu ái cho Reliance.

Đầu năm nay, chính phủ Ấn Độ phát hành hướng dẫn TMĐT nhằm vào các người chơi nước ngoài như Amazon và Walmart (tập đoàn bán lẻ mua Flipkart với giá khoảng 16 tỷ USD năm 2018), gây khó khăn trong việc mở rộng thị trường. Cả hai công ty Mỹ đều chi hàng tỷ USD để cạnh tranh và Amazon cũng có nhu cầu tuyển dụng đông đảo tại Ấn Độ hơn bất kỳ thị trường nào khác ngoài Mỹ.

Nisha Biswal, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mỹ - Ấn (USIBC), nhận xét trong 9 tháng qua, ông chứng kiến bước chuyển dịch đáng kể nghiêng về chính sách bảo hộ, địa phương hóa dữ liệu và ưu đãi dành cho doanh nghiệp nội.

Các nhà đầu tư đồng tình với ý kiến này. Họ cho rằng một số thách thức tại Ấn Độ bao gồm môi trường pháp lý thay đổi. Amazon có tiềm lực để trở thành một trong các người chơi TMĐT lớn nhất Ấn Độ nhưng nay đối mặt với các rủi ro về pháp lý.

Khi mà mở rộng tại Trung Quốc gần như không thể, Ấn Độ là nơi họ hi vọng giành thắng lợi. “Amazon đã cố gắng tiến vào Trung Quốc nhưng lại bị Alibaba phủ bóng. Cơ hội lớn hơn nằm tại Ấn Độ”, nhà phân tích Gene Munster chia sẻ.

Song, TMĐT cũng không phải là thị trường dễ chơi, ngay cả với các doanh nghiệp trong nước. Dù số lượng người mua hàng qua mạng tại các thành phố lớn như Mumbai, New Delhi ngày một tăng, thách thức và cơ hội chính là thuyết phục được cư dân ở các thành phố cấp hai và cấp ba tham gia.

Reliance hi vọng có thể dựa vào 10.415 cửa hàng bán lẻ tại 6.600 thành phố và 307 triệu thuê bao Jio để tiếp cận khách hàng. Nhà đầu tư Kumar Shar nói rằng bước đi vào TMĐT của Reliance là bước tiếp theo trong tận dụng nền tảng khách hàng và các mối quan hệ với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Công ty xây dựng lớp kết nối đầu tiên, bán dữ liệu giá rẻ, thậm chí bán điện thoại cho người dùng để họ lên mạng và nay phát triển chợ điện tử bằng cách cung cấp phần cứng”. Một ví dụ phần cứng là máy POS.

Dù vậy, chi phí gia nhập thị trường TMĐT không hề rẻ. Reliance đang tìm cách huy động vốn bên ngoài và đàm phán với công ty dầu Ả-Rập Xê-út Aramco để bán cổ phần trong nhà máy dầu và lọc dầu.