Số hồ sơ trong tháng 8/2022 tăng từ 200 đến 300% so với tháng 6/2022. Điều này là do nhu cầu đi lại, làm việc, học tập, du lịch ở nước ngoài của công dân Việt Nam gia tăng nhanh chóng trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát, đất nước mở cửa trở lại.

Số lượng hồ sơ tăng mạnh, vượt quá năng lực tiếp nhận thiết kế của hệ thống nên đã xảy ra hiện tượng người dân không kịp nộp hồ sơ trong ngày dù đã đến lấy số xếp hàng, phải quay lại vào ngày tiếp theo hoặc chờ xếp hàng từ rất sớm.

Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ cũng như đóng góp vào công cuộc thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã quán triệt đến từng cán bộ về ý thức, nhiệm vụ phục vụ tối đa cho công dân; bố trí thêm hệ thống trang thiết bị, cán bộ tiếp khách, chỉnh trang khu vực tiếp khách.

 Người dân nộp hồ sơ làm thủ tục chứng nhận lãnh sự tại Bưu điện TP Hà Nội. Ảnh: VNPost

Cán bộ Cục Lãnh sự tăng cường làm việc thêm giờ, ngoài giờ, kể cả giờ nghỉ trưa, để đáp ứng tối đa yêu cầu xử lý hồ sơ theo đúng thời hạn quy định. Năng lực tiếp khách của bộ phận một cửa của thủ tục chứng nhận lãnh sự đã tăng gần 200%.

Để tiếp tục nâng cao năng lực của hệ thống, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự tiếp tục triển khai hàng loạt các nhóm biện pháp như tăng cửa nhận hồ sơ (từ 3 lên 7 cửa), kéo dài thời gian tiếp khách, tăng cường việc đặt hẹn trực tuyến để người dân thực hiện thay vì xếp hàng trực tiếp tại cổng cơ quan.

Cục Lãnh sự cũng tiếp tục thúc đẩy việc uỷ quyền tiếp nhận hồ sơ cho bưu điện và các cơ quan ngoại vụ địa phương để người dân có thể lựa chọn điểm nộp hồ sơ thủ tục; tăng cường nhân sự để nâng cao năng lực xử lý sau khi tiếp nhận, đảm bảo thực hiện đúng quy định về thời hạn xử lý hồ sơ; bố trí cán bộ phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực cổng cơ quan.

Để việc nộp hồ sơ được thuận lợi và nhanh chóng, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng khuyến khích người dân, tổ chức nộp hồ sơ chứng nhận lãnh sự tại các bưu cục của Bưu điện (VN Post) hoặc các cơ quan ngoại vụ địa phương được uỷ quyền thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ thay vì trực tiếp nộp tại Cục Lãnh sự. Trường hợp vẫn muốn nộp tại Cục Lãnh sự, thực hiện việc đặt hẹn trực tuyến. Cục Lãnh sự lưu ý người dân, tổ chức cần cảnh giác trước các đối tượng cò mồi, tránh bị lừa đảo, bị mất hồ sơ, giấy tờ.

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị, tham mưu với Chính phủ về việc đơn giản hoá thủ tục chứng nhận, hợp pháp hoá lãnh sự nói riêng và các thủ tục lãnh sự nói chung, tăng cường phân quyền tiếp nhận hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết nhanh chóng, kịp thời yêu cầu của công dân.