Phẫu thuật thẩm mỹ là nhu cầu ngày càng phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên, theo TS.BS Tống Hải, Chủ nhiệm khoa Vi phẫu và Tái tạo, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, Bệnh viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội), người mắc bệnh lupus ban đỏ không nên phẫu thuật thẩm mỹ.

Vị chuyên gia này cho biết lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh tự miễn mạn tính có thể ảnh hưởng tới nhiều bộ phận của cơ thể.

Triệu chứng của bệnh có thể xuất hiện ở nhiều cơ quan như ở da là các ban đỏ hình cánh bướm, nốt ban dạng đĩa ngón tay, bàn tay... Người bệnh có thể bị rụng tóc, vàng tóc, gãy tóc, loét niêm mạc, tràn dịch màng ngoài tim, sưng đau khớp, rối loạn kinh nguyệt, thiếu máu, viêm thận…

Dù chưa có biện pháp điều trị hoàn toàn được lupus ban đỏ, nhưng việc điều trị sớm và tích cực vẫn giúp người bệnh kiểm soát tình trạng bệnh và có sức khỏe và cuộc sống bình thường.Tuy nhiên, người mắc cần đặc biệt lưu ý các triệu chứng lupus ban đỏ nghiêm trọng ở tim, phổi, thận và các cơ quan khác có thể gây biến chứng.

Do đó, bác sĩ Hải cho rằng nếu trong thời kỳ ổn định, bệnh nhân có thể làm các phẫu thuật thẩm mỹ như cắt mí, nâng cung mày, nâng mũi (chất liệu độn sinh học), hút mỡ một vài vùng... Tuy nhiên, bệnh nhân không nên làm các can thiệp lớn có đặt chất liệu, làm nhiều phẫu thuật một lúc, thời gian mổ kéo dài.

Đặc biệt, trong giai đoạn đợt cấp bùng phát của bệnh, người mắc tuyệt đối không được phẫu thuật thẩm mỹ.

bác sĩ tống hải.jpg
Bác sĩ Tống Hải cho biết người mắc bệnh lupus ban đỏ không thể phẫu thuật thẩm mỹ khi đang trong đợt cấp bùng phát. Ảnh: BSCC

Ngoài ra, vị chuyên gia này còn khuyến cáo một số trường hợp không được phẫu thuật thẩm mỹ như người mắc các bệnh lý tim mạch, hô hấp nặng như suy tim, tăng huyết áp (dùng nhiều thuốc), viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, hen.... Việc phẫu thuật thẩm mỹ sẽ gây gánh nặng cho tim, phổi. 

Bên cạnh đó, một số trường hợp khác cũng không nên phẫu thuật thẩm mỹ gồm người mắc các bệnh chuyển hóa như gout, đái tháo đường khó kiểm soát, vì có thể khiến vết thương khó lành; Người bị suy chức năng gan, xơ gan cổ chướng, suy thận lọc máu; Người thiếu máu, rối loạn các yếu tố đông máu hoặc người phải dùng thuốc chống đông kéo dài; Người đang mắc bệnh ung thư tại cơ quan muốn phẫu thuật; Người già yếu hoặc phụ nữ đang cho con bú; Bệnh nhân tâm thần.

Mai Anh