Người ngoài hành tinh đang cố gửi thông điệp cho Trái đất?

Các nhà thiên văn học lần đầu tiên phát hiện các đợt bùng nổ sóng vô tuyến chớp nhoáng, liên tục đến từ cùng một điểm ở rất xa trong thiên hà của chúng ta, làm dấy lên những đồn đoán về thông điệp của người ngoài hành tinh.

Các đợt bùng nổ sóng vô tuyến chớp nhoáng thường xuyên xuất hiện khắp vũ trụ chỉ trong vòng vài phần nghìn giây, trước khi biến mất gần như ngay sau đó. Tuy nhiên, lần đầu tiên, các nhà thiên văn học đã phát hiện được các đợt bùng nổ sóng kiểu này liên tục đến từ cùng một điểm ở rất xa trong thiên hà của chúng ta, làm dấy lên những đồn đoán về thông điệp của người ngoài hành tinh.

Các nhà nghiên cứu đã thu được tổng cộng 10 đợt bùng nổ sóng vô tuyến nhanh mới trong vũ trụ. Ảnh: Nature

Các nhà khoa học đang đau đầu xác định nguồn gốc của các đợt bùng nổ sóng vô tuyến cực nhanh kể từ khi phát hiện ra chúng lần đầu tiên vào năm 2007.

Trước đây, tất cả các vụ bùng nổ kiểu này dường như chỉ "một đi không trở lại", bắt nguồn từ sự kiện chưa được xác định nào đó ở sâu trong vũ trụ. Song, các khám phá mới nhất đã mang các nhà khoa học tiến gần hơn tới việc nhận diện nguồn gốc của những tín hiệu bí ẩn này.

Các đợt bùng nổ sóng vô tuyến chớp nhoáng mới nhất dường như đến từ "một vật thể vô cùng mạnh", thỉnh thoảng sản sinh ra nhiều đợt bùng nổ trong vòng dưới 1 phút. Giáo sư Jason Hessels, nhà thiên văn học đến từ Đại học Amsterdam và Viện thiên văn học vô tuyến Hà Lan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, bày tỏ, ông và các cộng sự hy vọng sử dụng các xung vô tuyến đang tới để chỉ ra nguồn khởi phát chúng.

Ông Hessels giải thích: "Tìm ra thiên hà dung chứa nguồn khởi phát là thiết yếu để hiểu các đặc tính của nó. Một khi chúng ta đã định vị chính xác vị trí của nguồn khởi phát trong vũ trụ, chúng ta sẽ có thể so sánh các quan sát từ kính viễn vọng quang học và X-quang và xem liệu ở đó có tồn tại thiên hà hay không".

Các nhà thiên văn học đã thu được tín hiệu mới khi xem xét dữ liệu từ kính viễn vọng vô tuyến Arecibo lớn nhất thế giới ở Puerto Rico.Ảnh: Corbis

Trước đây, các nhà khoa học từng cho rằng, các đợt bùng nổ vô tuyến chớp nhoáng có thể do các biến động lớn hủy hoại nguồn của chúng. Các sự cố này có thể bao gồm một vụ nổ sao trong một siêu tân tinh hoặc một ngôi sao neutron đổ sụp vào trong một hố đen. Tuy nhiên, theo báo cáo nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Nature, một số vụ bùng nổ vô tuyến mới có thể có nguồn gốc khác, cố định hơn.

Các nhà thiên văn học đã thu được tín hiệu mới khi xem xét dữ liệu từ kính viễn vọng vô tuyến Arecibo lớn nhất thế giới ở Puerto Rico. Tín hiệu này, bao gồm tổng cộng 10 đợt bùng nổ vô tuyến chớp nhoáng, cho thấy nhiều đặc điểm tương đồng với một sự bùng nổ vô tuyến nhanh khác được phát hiện năm 2012. Chúng có độ phân tán lớn gấp 3 lần mức dự kiến có được từ một nguồn phát bên trong Dải ngân hà của chúng ta.

Mặc dù vẫn cần tìm ra nguồn gốc chính xác của nguồn phát sóng vô tuyến đặc biết nói trên, nhưng một số người yêu thiên văn không tránh khỏi hoài nghi, liệu nó có phải một dạng thông điệp nào đó mà các sinh vật ngoài hành tinh ở nơi xa xôi trong vũ trụ đang cố gửi đến Trái đất.

Tuấn Anh (theo Daily Mail, Space)

Lở núi kinh hoàng, người dân la hét bỏ chạy tán loạn

Trận lở núi kinh hoàng khiến những người dân chứng kiến khiếp sợ, bỏ nhà tháo chạy. May mắn không có thiệt hại về người.

Mỹ đổ tiền vào bán dẫn, công ty mẹ của Facebook đối mặt khủng hoảng

Mỹ đổ tiền vào bán dẫn; Meta đang đối mặt khủng hoảng; Ấn Độ sắp cấm smartphone giá rẻ Trung Quốc;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

CMC Telecom bày cách hiện đại hóa nhà máy sản xuất với AWS Cloud

Ngày 10/08/2022, các chuyên gia từ CMC Telecom, AWS và Apzon IRS đã chia sẻ chiến lược sử dụng SAP trên đám mây AWS để chuyển đổi thành những doanh nghiệp sản xuất thông minh trong webinar “Cloud solution trends in Manufacturing".

Cuối tuần này Việt Nam đón mưa sao băng lớn nhất năm

Mưa sao băng Perseids sẽ xuất hiện vào cuối tuần này với đỉnh điểm rơi vào nửa đêm ngày 12, rạng sáng ngày 13/8.

Ứng dụng Covid Trung Quốc lộ dữ liệu cá nhân 48,5 triệu người dùng

Tin tặc đang rao bán thông tin cá nhân của 48,5 triệu người dùng trên một ứng dụng y tế Covid-19 được phát triển và quản lý bởi chính quyền thành phố Thượng Hải.

Nữ tài xế thoát chết trước khi ô tô mất hút trong 'hố tử thần'

Nữ tài xế may mắn thoát chết nhờ sự ứng cứu kịp thời của cảnh sát và người dân, trước khi chiếc ô tô chìm nghỉm dưới "hố tử thần" bất ngờ xuất hiện trên đường.

Trăn 'khổng lồ' đột nhập nhà bếp, người phụ nữ sốc

Con trăn "khổng lồ" đột nhập 1 căn bếp nhà dân qua đường thoát nước. Kích thước "khủng" của nó khiến đội cứu hộ động vật hoang dã cũng phải e dè.

Google bị phạt 43 triệu USD do ‘lừa dối’ người dùng tại Úc

Ngày 12/8, cơ quan Giám sát cạnh tranh Úc cho biết, Toà án liên bang nước này đã ra phán quyết phạt Google 60 triệu AUD (42,7 triệu USD) vì đánh lừa người dùng trong việc thu thập dữ liệu vị trí cá nhân của họ.

Robot hình người đầu tiên của Xiaomi: Cao 1m77, biết cả võ kungfu

Trong tương lai, robot này sẽ không chỉ có trí tuệ, mà còn có thể nhận biết được cảm xúc từ con người.

Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về lượng truy cập website Pi Network

Cộng đồng người quan tâm đến Pi Network tại Việt Nam đang tăng nhanh. Song song đó, nhiều hoạt động trao đổi hàng hóa bằng Pi đã diễn ra bất chấp quy định pháp luật

Google cập nhật Workspace cạnh tranh trực tiếp với Microsoft 365

Biên tập các tệp Microsoft Office như văn bản Word và bảng tính Excel sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với những người dùng Google Workspace.

TikTok, Instagram Reels hay YouTube Shorts sẽ thống trị nền tảng video ngắn?

Nền tảng video ngắn đã và đang trở nên rất thịnh hành trong thời gian qua. Trong đó, phổ biến nhất chính là TikTok, Instagram Reels và YouTube Shorts, ngoài ra còn một số nền tảng khác.

Lỗ hổng mới trên bộ xử lý AMD Ryzen ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu suất chip

Người dùng bộ vi xử lý AMD Ryzen đang trở thành mục tiêu của tội phạm mạng bởi một lỗ hổng bảo mật cho phép tin tặc tiến hành các cuộc tấn công kênh bên (side-channel) và khai thác khoá bảo mật (4096-bit RSA key).

Khoảnh khắc cứu bé gái đuối nước dưới sông trong tích tắc

Phát hiện bé gái đang bị nước cuốn đi dưới sông, người đàn ông vội lao nhanh xuống giải cứu.

Elon Musk ‘trượt’ khoản trợ cấp 900 triệu USD mở rộng dự án Internet vệ tinh

Uỷ ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) vừa từ chối đơn xin trợ cấp 885,5 triệu USD để mở rộng dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk.