{keywords}
 

Suốt hơn 1 năm qua, nỗi sợ trở thành mục tiêu của những lời đám tiếu trong văn phòng hoặc làm mất lòng sếp khiến Junya Ozawa phải che giấu mối quan hệ của mình với một đồng nghiệp.

“Chúng tôi quyết định rằng mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu những người khác trong công ty không biết” - chàng nhân viên 23 tuổi của công ty tổ chức sự kiện ở Yokohama cho biết.

“Chúng tôi không muốn người khác bình luận về mình. Bạn gái tôi nghĩ rằng công ty có thể chuyển cô ấy sang một bộ phận khác hoặc thậm chí một văn phòng khác nếu họ phát hiện ra”.

Các nhà tuyển dụng ở Nhật Bản từ lâu đã không hài lòng về những mối quan hệ yêu đương tại nơi làm việc. Nó vốn được coi là nguồn gốc gây mất tập trung hoặc khó xử trong môi trường nghiêm túc và chuyên nghiệp.

Nhưng đại dịch dường như đã kéo theo sự thay đổi về quan niệm, khiến nhiều người cởi mở hơn với chuyện này.

Ozawa và bạn gái đã phải nói thật sau khi một đồng nghiệp bắt gặp họ đi hẹn hò cùng nhau. Nhưng ngay cả khi họ đã công khai mối quan hệ, dường như cũng không có ai bận tâm. Đồng nghiệp chúc mừng họ, còn công ty thì không có phản ứng tiêu cực gì.

“Chúng tôi cứ tưởng thông tin đó sẽ khiến mọi thứ thay đổi nhưng không, mọi thứ vẫn như trước” - Ozawa nói.

Thế giới thu nhỏ

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm ngoái bởi công ty mai mối Tameny cho thấy, có 45,7% trong số 162 người được hỏi đang tích cực tìm kiếm một mối tình lãng mạn tại nơi làm việc - tăng từ 38,2% theo một nghiên cứu được thực hiện 4 năm trước đó.

Đáng chú ý hơn là tỷ lệ người muốn giữ bí mật giảm mạnh: chỉ 16,1% vào năm ngoái so với 41,3% trong cuộc khảo sát trước đó.

{keywords}
 

Ông Makoto Watanabe, giáo sư về truyền thông tại ĐH Hokkaido Bunkyo cho rằng: “Thế giới riêng tư của chúng ta đã bị thu hẹp đáng kể trong vài năm qua. Trước đại dịch, mọi người được tự do đi lại. Họ có thể tới quán bar, nhà hàng, triển lãm, các sự kiện văn hoá, chơi thể thao, gặp gỡ bạn bè. Nhưng mọi thứ đã thay đổi.

Sự thay đổi này đặc biệt rõ rệt trong những ngày đầu của đại dịch, trước khi có vắc-xin và các biện pháp can thiệp y tế hiệu quả chống lại Covid-19. Ảnh hưởng tâm lý của cuộc khủng hoảng sức khoẻ còn kéo dài.

“Phần lớn mọi người không ra ngoài nữa, cũng có ít cơ hội gặp gỡ các đối tác tiềm năng”.

Vì thế, tình yêu nảy nở ở công sở là điều “không thể tránh khỏi” bởi vì đồng nghiệp là những người mà họ tương tác nhiều nhất.

Trong khi đó, giới trẻ Nhật Bản đang trở nên cởi mở hơn trong các mối quan hệ và ít e ngại những mối tình công sở. Theo Nancy Ngou, người làm việc ở bộ phận nhân sự của một công ty đa quốc gia có văn phòng tại Tokyo, không phải tất cả công ty Nhật Bản đều chấp nhận sự thay đổi này và hầu hết vẫn khá thận trọng.

Nhưng có những người, ví dụ như sếp cũ của cô thì luôn tích cực mai mối cho nhân viên.

“Đó không phải là quy định chính thức của công ty, nhưng một trong số các nhân viên được giao nhiệm vụ kết nối một cách không chính thức. Rõ ràng, công ty cảm thấy họ nên có trách nhiệm với mọi khía cạnh trong cuộc sống của nhân viên. Họ cũng bắt đầu cho rằng nhân viên sẽ hạnh phúc hơn khi có người yêu cùng văn phòng nếu hay phải làm việc nhiều giờ”.

Ngou - người từng làm việc ở Mỹ - cho rằng việc cân nhắc khuyến khích kết nối các cặp đôi trong doanh nghiệp có thể là vì những lo lắng về tỷ lệ sinh giảm ở Nhật Bản.

“Tôi biết có những công ty ở Mỹ mà người ta phải bỏ việc khi mối quan hệ phát triển”. Ngou nói thêm rằng, doanh nghiệp chủ động mai mối là một “khái niệm khá lạ lùng”.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Nói dối là người Nhật, người hiến tặng tinh trùng bị kiện 65 tỷ đồng

Nói dối là người Nhật, người hiến tặng tinh trùng bị kiện 65 tỷ đồng

Một phụ nữ Nhật Bản đã kiện người hiến tinh trùng cho mình vì cô cho rằng anh ta đã lừa dối cô.