- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trả lời về phản ứng của VN trước hoạt động của tàu khu trục Hoa Kỳ USS Decatur tại khu vực lân cận quần đảo Hoàng Sa.

{keywords}
Tàu khu trục Hoa Kỳ USS Decatur

Ông Lê Hải Bình khẳng định, VN có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

Là quốc gia ven Biển Đông và quốc gia thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, VN tôn trọng việc các quốc gia thực hiện các quyền tại Biển Đông phù hợp với quy định của Công ước, trong đó có quyền tự do hàng hải và hàng không. Những yêu sách biển và hành động liên quan của các quốc gia cần phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

“VN nhấn mạnh tất cả các quốc gia cần có đóng góp mang tính xây dựng và tích cực, phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”, người phát ngôn cho biết. 

Trước đó, hãng Reuters dẫn lời một quan chức quân sự Mỹ cho biết, tàu khu trục USS Decatur ngày 21/10 đã tuần tra gần Hoàng Sa nhằm thách thức “tuyên bố chủ quyền phi pháp” mà Bắc Kinh đưa ra ở Biển Đông.

Tàu USS Decatur tuần tra gần hai đảo Phú Lâm và Tri Tôn của quần đảo Hoàng Sa, tuy nhiên nó không đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo này.

Theo CNN, Lầu Năm Góc tuyên bố, hoạt động của tàu USS Decatur là “bình thường” và “không phát sinh sự cố gì”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói “Hoạt động tuần tra này là minh chứng cho thấy các quốc gia ven biển không thể hạn chế trái phép quyền tự do hàng hải, rằng Mỹ và các nước khác có quyền sử dụng biển một cách tự do, hợp pháp theo khuôn khổ luật pháp quốc tế”.

Thái An