Một phụ nữ ở Mỹ đã làm nên điều kỳ diệu khi 10 lần “trở về” từ cõi chết. 

Nữ giáo viên đã nghỉ hưu mắc bệnh cơ tim phì đại ảnh hưởng đến một trong 500 người ở Mỹ. Khi phát hiện ra bệnh vào năm 2003, bà được gắn máy khử rung tim - thiết bị có thể khởi động tim ngừng đập. 

Người phụ nữ không rõ danh tính, sống ở bang Minnesota, đã được cứu 10 lần trong khoảng thời gian 19 năm. Mỗi lần tim ngừng đập kéo dài 18 giây. 

Ảnh minh họa: Medicalnewstoday

Các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Tufts ở Boston, Massachusetts, đánh giá, trường hợp trên cho thấy sức mạnh và độ bền của các thiết bị trong việc bảo toàn sự sống.

Viết trên tạp chí Tim mạch Mỹ, các bác sĩ mô tả đây là một ví dụ điển hình về sức mạnh của thiết bị bé nhỏ có kích thước bằng một bao diêm.

Trung tâm Y tế Tufts chẩn đoán nữ bệnh nhân 44 tuổi mắc căn bệnh trên vào năm 2003. Các phần của tim dày gấp đôi so với bình thường.

Dù được phát hiện sớm nhưng người bệnh có nguy cơ đột tử vì hai anh trai đã chết vì căn bệnh này khi mới 20 và 34 tuổi.

Vì vậy, bà đã được cấy máy khử rung tim nằm ngay dưới da ở vùng ngực, dưới xương đòn, kết nối trực tiếp với tim. Khi nhịp tim bị rối loạn, máy sẽ phát ra xung điện để khôi phục lại nhịp đập bình thường. 

Trong 19 năm sau đó, nữ bệnh nhân đã bị chứng rung thất - nhịp tim không đều - đe dọa tính mạng tới 10 lần. Sự cố đầu tiên xảy ra 17 tháng sau khi lắp máy. Bà phát bệnh 5 lần khi đang ngủ. 

Nữ bệnh nhân trên là ca hiếm gặp khi chỉ một phần ba số người bị cơ tim phì đại cần sự hỗ trợ của máy khử rung tim hơn 1 lần trong đời. 

Theo Daily Mail, bệnh cơ tim phì đại khiến cơ tim trở nên dày và cứng quá mức làm cho việc bơm máu ra khỏi tim và khắp cơ thể trở nên khó khăn hơn. Bệnh xảy ra do đột biến gen và được di truyền. Con của người mắc bệnh có 50% nguy cơ bị tình trạng này.

Các triệu chứng chính là khó thở, đau ngực, đánh trống ngực và choáng váng. Hầu hết những người mắc đều có ít hoặc không có triệu chứng và sống một cuộc đời bình thường.

Nhưng một nhóm nhỏ có nguy cơ mắc chứng rối loạn nhịp tim đe dọa tính mạng. Căng thẳng, tập thể dục, caffeine hoặc một số loại thuốc có thể là nguyên nhân kích thích.

Bệnh cơ tim phì đại từng là nguyên nhân đột tử phổ biến nhất nhưng việc sử dụng các máy khử rung tim đã khiến tỷ lệ này giảm mạnh. 

Cầu thủ bóng đá Đan Mạch, Christian Eriksen, đã được lắp máy khử rung tim sau khi anh ngã quỵ do tim ngừng đập trong 5 phút giữa trận đấu với Phần Lan ở Euro năm ngoái. 

Triệu chứng rõ ràng cảnh báo bất ổn của trái timTức ngực, khó thở, móng tay dùi trống… là các dấu hiệu cảnh báo sức khỏe tim mạch không ổn.