Đứng trước những người khách lạ đang hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình, chị Hồ Thị Vân (SN 1974, trú Hoà Vang, Đà Nẵng) không ngừng mếu máo. Suốt 22 năm qua, một mình chị vất vả nuôi 2 người con khôn lớn, khi chưa kịp hưởng trái ngọt thì lại tiếp tục hứng chịu bất hạnh.

"Tôi vốn ốm yếu, sau khi sinh 2 đứa thì sức khoẻ càng suy giảm. Chồng tôi không chịu nổi cảnh này nên bỏ đi. Lúc chia tay, chồng đòi nuôi bé lớn, tôi cũng đồng ý. Đến khi để bé theo bố thì bé khóc nói "Mẹ ơi, mẹ đừng bỏ con...". Nghe thế tôi xót quá, nhận nuôi cả hai cho có chị có em. Mấy mẹ con khó khăn chồng chất nhưng bố của chúng lại không có hỗ trợ gì", chị kể.

Thoát nghèo rồi lại.. về nghèo

Năm 1993, UBND xã Hòa Khương xét duyệt cho gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, được hưởng chế độ theo quy định (500.000 đồng/tháng). Chị Vân thuê kios nhỏ đầu ngõ để bán tạp hoá, ngày nhặt nhạnh vài chục nghìn, đủ để duy trì cuộc sống. 

Đến năm 2017, gia đình thoát nghèo, hai con cũng lớn khôn. Tưởng chừng bản thân sắp được an nhàn thì năm 2021, chị Vân phát hiện mình bị ung thư vú sau khoảng thời gian cảm nhận sức khoẻ có vấn đề. Bởi chạy chữa thuốc men tốn kém, lại không còn khả năng lao động, chị tiếp tục được xét duyệt vào diện hộ nghèo lần 2.

Chị Hồ Thị Vân kể quá trình điều trị

Không những vậy, do thời điểm chữa bệnh đúng vào lúc dịch Covid-19 bùng phát, chị Vân không thể nhập viện. Đợi đến khi tái khám, căn bệnh đã di căn khiến chị vô cùng đau đớn.

Để các con không bị ảnh hưởng đến việc học, suốt 2 năm ròng chữa bệnh, chị hoàn toàn giấu kín, tự mình đi bệnh viện, tự trải qua những đợt xạ trị đau đớn. Khi con lớn biết bệnh tình của mẹ, dù cháu đỗ Đại học nhưng quyết định gác lại ước mơ, đi làm công nhân để trang trải cuộc sống.

"Tôi đã cố động viên cháu học, nhưng cháu nói học cũng phải mất 4 năm, mà ra trường chưa biết có xin được việc ngay không, mẹ sẽ khổ", chị Vân xót xa.

Tính đến nay, chi phí cho việc điều trị bệnh ung thư vú của chị đã lên đến 200 triệu đồng. Số tiền này chủ yếu là vay mượn, một phần nhỏ do người thân, hàng xóm hỗ trợ. Điều khiến chị an ủi là cô con gái thứ 2 đã được đi học Đại học, được hỗ trợ học phí và cũng chuẩn bị ra trường.

Mong có tiền điều trị để được nhìn thấy con gái thứ 2 tốt nghiệp ĐH

Ngồi bên cạnh, bà Ngô Thị Tiền (SN 1953), mẹ ruột chị Vân cho biết, hiện tại căn bệnh ung thư đã di căn lên họng, tình trạng ngày càng nặng. Nay chị cần kinh phí để nhập viện, chuẩn bị cho đợt xạ trị tiếp. Thế nhưng gia đình đã cạn kiệt hoàn toàn, không có tiền và cũng không biết hỏi vay ở đâu.

Bà Thái Thị Phi Lân, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hòa Khương thông tin: Chị Hồ Thị Vân là công dân địa phương, có hoàn cảnh khó khăn, một mình nuôi 2 con ăn học. Trước đây chị bán tạp hoá, nay mắc bệnh ung thư vú di căn, phải xạ trị dài ngày ở Bệnh viện Ung bướu, chi phí vô cùng tốn kém.

"Hàng tháng UBND xã có hỗ trợ một khoản nhỏ, trong khi bệnh tình của chị điều trị rất tốn kém vì nhiều loại thuốc không nằm trong danh mục bảo hiểm chi trả. Do vậy, cần lắm sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để chị có thêm nghị lực chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo", bà Lân nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Em Hồ Thị Tuyết Minh (SN 2001, con gái chị Vân), tổ 3, thôn Phú Sơn 1, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. SĐT: 0345314057

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.155 (chị Hồ Thị Vân)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.