TS.BS Nguyễn Thị Mai Phương - Phòng điều trị Stress và Sức khỏe tình dục, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết, bệnh nhân cuồng dâm (xu hướng tình dục quá mức) thường phổ biến hơn ở nam, dao động từ 3,9 đến 30%, so với 2,1-25% ở nữ. Đa số những trường hợp này khi phát hiện đều đã ở trong tình trạng nặng, điều trị khó khăn.

Lý giải tình trạng trên phổ biến ở nam hơn nữ, TS Tâm lý Phạm Thanh Hương - Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nguyên nhân do yếu tố văn hóa. “Điều này liên quan quan niệm 'đàn ông năm thê bảy thiếp' từ ngày xưa. Từ đó dẫn đến việc người nam giới chia sẻ nhu cầu tình dục của mình nhiều hơn nữ giới. Nữ giới cũng có chia sẻ nhưng số người bộc bạch cho người khác biết đến nhu cầu của mình không nhiều”.

Ths.BS Bùi Văn Lợi chia sẻ tại Hội thảo Xu hướng tình dục quá mức do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức

Ths.BS Bùi Văn Lợi - Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cũng chia sẻ về một nữ bệnh nhân bị có xu hướng tình dục quá mức khá điển hình và để lại hậu quả là gia đình tan vỡ. Người phụ nữ này ở Hà Nội, có nhu cầu quan hệ tình dục ở mức cao khiến chồng bệnh nhân không thể chịu đựng nổi. 

Theo chia sẻ của bác sĩ, người phụ nữ luôn yêu cầu quan hệ tình dục nhiều lần/ngày. Tình trạng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống gia đình, công việc của bệnh nhân và cũng dẫn đến kết quả gia đình tan vỡ.

Một bệnh nhân khác từng thăm khám và điều trị khoảng 6 tháng tại Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai là nữ sinh năm 2 trường đại học ở Hà Nội. Nữ sinh này thường đi tìm bạn tình để thỏa mãn nhu cầu tình dục. Chia sẻ với bác sĩ, cô cho biết có nhu cầu rất cao, tần suất quan hệ nhiều 3-5 lần/ngày và thay đổi bạn tình liên tục để thỏa mãn nhu cầu. Nhưng cũng theo các bác sĩ, sau mỗi lần như vậy nữ sinh này càng có nhu cầu nhiều hơn. 

Các bác sĩ chia sẻ thêm, nguyên nhân gây ra tình trạng của nữ sinh này liên quan đến yếu tố tâm lý, đó là sang chấn từ thời thơ ấu. Nữ sinh viên này từng bị người thân lạm dụng. Người bệnh hình thành suy nghĩ lệch lạc về tình dục cho rằng “mình đã mất hết, không còn gì để giữ” sau đó sống một cách buông thả. Ai có nhu cầu nữ sinh cũng đồng ý quan hệ tình dục và lâu dần trở thành thói quen.

Cuồng dâm để lại nhiều hậu quả cho người bệnh. Về sinh lý sẽ làm ảnh hưởng sức khỏe thể chất bệnh nhân. Khi người bệnh có hành vi tình dục quá mức sẽ có băn khoăn, đấu tranh tâm lý gây nên lo âu, trầm cảm. Ảnh hưởng về mặt tâm lý sẽ ảnh hưởng về mặt xã hội. Ví dụ tuổi thanh thiếu niên sẽ gây ảnh hưởng học tập, người đi làm sẽ ảnh hưởng công việc, ảnh hưởng mối quan hệ xã hội. Người bệnh có thể có hành vi vi phạm đạo đức, cao hơn nữa là vi phạm pháp luật.

Để đề phòng vấn đề này, TS.BS Nguyễn Thị Mai Phương cho rằng giáo dục giới tính ngay từ khi còn trẻ rất quan trọng, giúp mọi người có suy nghĩ, định hướng đúng về vấn đề tình dục. Ngoài ra, khi một người thấy có biểu hiện bất thường như ham muốn tình dục nhiều, kích thích tình dục, thủ dâm nhiều… cần đi khám, điều trị sớm để đạt hiệu quả tối ưu.