Sáng 27/3, Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết, vừa khởi tố vụ án "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại xã Đông Hội.

Làm cộng tác viên online, người phụ nữ bị mất gần 400 triệu đồng. 

Theo đơn trình báo, chị T. (SN 1982, ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh), thấy quảng cáo làm cộng tác viên online trên mạng xã hội facebook, khi đặt lệnh làm nhiệm vụ mua bán sản phẩm để tăng tương tác, sẽ được hưởng hoa hồng. Với lời giới thiệu việc nhẹ lương cao, không cần làm nhiều mà vẫn có tiền, chị T. đã chuyển gần 400 triệu đồng để làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, khi liên hệ bên đối tác thì chị T. không những không nhận được tiền hoa hồng mà còn mất trắng khoản tiền đã chuyển. Biết mình bị lừa, chị T. đến cơ quan công an trình báo.

Trước đó, Công an TP Hà Nội liên tục cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn mất hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng bởi chiêu trò làm cộng tác viên online. Đa phần những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Để chủ động phòng ngừa tội phạm, Công TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.