Ngày 16/3, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xử phúc thẩm theo kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Vuông (SN 1984), trú xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) bị tuyên phạt tử hình trong phiên sơ thẩm. Bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong phiên phúc thẩm, bị cáo Vuông trình bày "sức khoẻ yếu, tinh thần không ổn định và muốn thay luật sư bào chữa" nên đề nghị hoãn phiên tòa. Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị.

Theo bản án sơ thẩm ngày 14/12/2022, Nguyễn Thị Vuông có vay lãi của chị Phạm Thị T. (SN 1983), trú thôn Quảng Cộng, xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa số tiền 158 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Vuông tại phiên tòa. Ảnh LH

Đến đầu tháng 1/2022, Nguyễn Thị Vuông đã trả cả gốc và lãi cho chị T. là 162 triệu đồng. Chị T. tính Vuông còn nợ 133 triệu đồng nữa, và yêu cầu đến ngày 28/1/2022 phải trả hết số tiền trên cho T.

Đúng ngày giao hẹn, chị T.  đến quán tạp hóa nhà Nguyễn Thị Vuông để lấy nợ. Tại đây, Vuông đã trả cho chị T. 100 triệu đồng, rồi xin khất nợ số tiền còn lại (33 triệu đồng). Sau khi nhận tiền, chị T. rời khỏi nhà Vuông và nói sẽ quay lại tính toán khoản nợ sau.

Đến 17h cùng ngày, T. và Vuông hẹn gặp nhau ở khu trang trại của gia đình nhà Vuông. Tại đây, Nguyễn Thị Vuông tiếp tục xin khất nợ số tiền còn lại. Giữa hai bên xảy ra xô xát. 

Xác chị T. được tìm thấy dưới hố biogas. Ảnh CTV

Lúc này, Vuông đã lấy một đoạn gậy gỗ dài khoảng 60cm đánh vào vùng đầu, mặt của chị T. khiến chị này bất tỉnh. Nghĩ rằng chị T. đã chết, Vuông đã nghĩ ra ý định chói tay chân chị T. lại bỏ vào bì tải rồi nhét trong một chiếc sọt nhựa màu xanh. Vuông để xác của chị T. ở góc bể nước rồi phủ bạt lên, dự định vài ngày sau sẽ mang xác chị T. đi chôn.

Thấy chị T. mất tích bất thường, gia đình đã đi tìm kiếm và báo cáo cơ quan công an. Khi gia đình chị T. đến hỏi thì Vuông nói là T. có đến lấy nợ rồi rời khỏi nhà Vuông.

Khi công an triệu tập Vuông để lấy lời khai liên quan tới việc chị T. mất tích, Vuông khai báo không liên quan. Ngay sau đó Vuông được cho về nhà. Lo sợ bị phát hiện, Vuông đã cậy nắp hố biogas lên và kéo cái xọt đựng chị T. nhét xuống rồi đậy nắp lại.

Hai ngày sau, cơ quan công an đã tìm kiếm và phát hiện xác chị T. dưới hố biogas. Tại cơ quan công an, Vuông đã đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.