Làm giàu từ hải sản khô

Chị Đào Thị Tám (SN 1970), trú tại thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) không chỉ là tấm gương trong phát triển kinh tế của địa phương mà còn là gương mặt điển hình "Dân vận khéo" toàn quốc giai đoạn 2015-2020.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, chị Đào Thị Tám từ nhỏ đã gắn với con tôm, con cá, con mực. Năm 20 tuổi, chị lấy chồng, gia đình chồng có truyền thống làm nghề chế biến hải sản khô, thế nên người phụ nữ làng biển này đã học hỏi và tiếp nối truyền thống đó.

Chị nhớ lại, từ trước năm 2017, việc chế biến hải sản khô ở quy mô nhỏ lẻ, vốn ít nên mỗi ngày chỉ thu mua và chế biến 2-3 tạ cá tươi. Việc chế biến hải sản khô làm trong mùa nắng, chủ yếu giải quyết việc làm cho người gia đình.

Làm giàu từ hải sản khô, người phụ nữ làng biển thu lãi 2 tỷ đồng mỗi năm - 1

Sinh ra nơi làng biển, cuộc sống của chị Đào Thị Tám gắn liền với con cá, con mực.

"Nước mắm và mực khô của tôi lúc đó cũng chưa có thương hiệu nên khó tiêu thụ. Thức khuya, dậy sớm cả năm nhưng lời lãi cũng chẳng được bao nhiêu", chị Đào Thị Tám chia sẻ.

Đến năm 2018, chị Đào Thị Tám nhận thấy thị trường hải sản khô ngày càng được ưa chuộng, mặt khác với lợi thế nguồn hải sản của làng biển dồi dào, tươi ngon, là điểm cốt lõi để tạo ra những con mực, cá khô chất lượng. Từ đó, ý nghĩ sẽ tạo ra một thương hiệu hải sản khô xuất phát trong tư duy của người phụ nữ làng biển.

Với khao khát làm giàu, chị đã tự tìm hiểu và tham gia các khóa tập huấn kỹ thuật chế biến thủy hải sản, kỹ năng tìm kiếm thị trường, quản lý doanh nghiệp nhỏ và buôn bán hộ gia đình. Chị cũng đi học hỏi các mô hình làm kinh tế giỏi ở nhiều địa phương.

Bằng vốn kinh nghiệm chuyên sâu sau thời gian tự học, chị vay vốn, mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thêm trang thiết bị như: Quạt điện, giàn phơi cá, lò sấy cá, để mùa mưa cũng chế biến được. Bên cạnh đó, chị Tám còn tích cực tìm kiếm khách hàng tiềm năng để thu mua nguyên liệu tươi và tiêu thụ hàng hóa sau chế biến. Nhờ đó, việc chế biến hải sản khô của gia đình chị ngày càng phát triển.

Làm giàu từ hải sản khô, người phụ nữ làng biển thu lãi 2 tỷ đồng mỗi năm - 2

Hàng năm, HTX Long Tám xuất ra thị trường khoảng 8-9 tấn cá, mực, tôm khô các loại.

"Khó khăn nhất với tôi lúc đó là nguồn vốn và đầu ra. Để phát triển cơ sở hải sản khô, mình đã tìm vay các nguồn vốn ưu đãi để mua sắm máy móc. Cùng với đó, mình cũng đã tự tìm thị trường, các chợ và cửa hàng bán hải sản khô để đưa hàng của tôi dần đi vào thị trường", chị Đào Thị Tám chia sẻ thêm.

"Kéo" hàng chục lao động thoát nghèo

Năm 2019, để mở rộng kinh doanh cũng như đưa thương hiệu hải sản khô đến gần với khách hàng cũng như tạo một chuỗi sản xuất, tiêu thụ chuyên nghiệp hơn, chị Đào Thị Tám đứng ra vận động nhiều hộ dân địa phương thành lập hợp tác xã (HTX) Long Tám để cùng sản xuất kinh doanh dịch vụ, chế biến thủy hải sản.

Trước sự vận động của chị, 9 người dân chuyên chế biến hải sản khô nhỏ lẻ tại xã Bảo Ninh đã quyết định về cùng làm. Chị cũng đã mở rộng lò sấy, kho đông lạnh, bể chế biến nước mắm và một số hạ tầng khác để sản xuất quy mô hơn.

Làm giàu từ hải sản khô, người phụ nữ làng biển thu lãi 2 tỷ đồng mỗi năm - 3

Với việc chú trọng đến chất lượng và xây dựng thương hiệu sản phẩm, hải sản khô của chị Tám đã trở nên nổi tiếng không chỉ tại Quảng Bình mà đang dần đi vào thị trường toàn quốc.

Hàng năm, HTX Long Tám xuất ra thị trường khoảng 8-9 tấn cá, mực, tôm khô các loại; 12.000 lít nước mắm... doanh thu đạt trên 2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động với mức thu nhập bình quân từ 6-7 triệu đồng/người/tháng. Hầu hết những lao động này trước đó đều không có việc làm, cuộc sống hết sức vất vả.

Theo chị Trần Thị Thương, một lao động tại xã Bảo Ninh, công việc tại cơ sở của chị Đào Thị Tấm giúp lao động có được thu nhập ổn định, đủ trang trải cuộc sống gia đình.

"Đồng thời, tôi còn học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ chị trong việc sản xuất kinh doanh. Việc chế biến hải sản khô nhờ có máy móc cũng có thể làm quanh năm. Tôi rất mong HTX ngày càng phát triển, tăng thêm thu nhập cho các lao động cũng như có nhiều người đến làm việc hơn nữa", chị Trần Thị Thương tâm sự.

Làm giàu từ hải sản khô, người phụ nữ làng biển thu lãi 2 tỷ đồng mỗi năm - 4

Không chỉ làm giàu cho bản thân, bà chủ HTX Long Tám hiện đang tạo việc làm có thu nhập ổn định cho khoảng 20 lao động địa phương.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Ninh cũng cho biết: "chị Đào Thị Tám không chỉ tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động mà còn góp phần gây dựng thương hiệu hải sản khô của xã Bảo Ninh nói riêng và Quảng Bình nói chung".

Thương hiệu hải sản khô mà bà chủ HTX Long Tám tạo dựng nhiều năm qua đã trở nên nổi tiếng không chỉ trong tỉnh mà đang dần đi vào thị trường toàn quốc, là địa chỉ tin cậy mà khách du lịch mỗi khi đến Quảng Bình tìm mua về làm quà.

Với việc chú trọng đến chất lượng và xây dựng thương hiệu sản phẩm, năm 2020, sản phẩm nước mắm và mực khô từ HTX của chị Đào Thị Tám đã được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.

(Theo Dân Trí)

Làm giàu không khó: Lấy lá chuối làm khay đựng đồ, bán giá hơn nửa triệu đồng/set

Làm giàu không khó: Lấy lá chuối làm khay đựng đồ, bán giá hơn nửa triệu đồng/set

Trong khi đó ở nhiều vùng quê Việt Nam, lá chuối thường được bán với giá khá rẻ, (chỉ từ 20.000 đồng/kg), thậm chí nhiều khi còn bị đem vứt bỏ.