Một người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc mới đây công khai tuyên bố muốn trở lại quê hương, đồng thời khẳng định tới Hàn Quốc do nhầm lẫn.

Kim Ryen-hi, một phụ nữ 46 tuổi, đã xin tị nạn ở một sứ quán tại Seoul hồi đầu tuần này và xin được giúp đỡ để quay lại Triều Tiên, theo trang NK News.

{keywords}

Nữ thợ may Triều Tiên muốn về nước bằng mọi giá (Ảnh New York Times)

Kim sống ở Hàn Quốc đã 5 năm. Người phụ nữ này luôn cho rằng một kẻ buôn người mà bà gặp trong chuyến đi tới Trung Quốc đã lừa bà rằng có thể trở về Triều Tiên sau khi kiếm được một khoản tiền ở Hàn Quốc.

Nhiều hãng tin và các tổ chức phi chính phủ đã đề cập tới số phận kỳ lạ của người phụ nữ này.

Tuy nhiên, Kim Ryen-hi không thể quay lại Triều Tiên như bà muốn, vì cũng như nhiều người Triều Tiên khác, Kim được đối xử như một công dân Hàn Quốc kể từ khi đặt chân tới quốc gia này. Luật Hàn Quốc cấm công dân thăm Triều Tiên.

{keywords}
  Bà Kim muốn hồi hương. (Ảnh: New York Times)

Hiện, với sự giúp đỡ của một mục sư, Kim Ryen-hi đang mở một chiến dịch công khai yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc cho bà quay lại Triều Tiên.

"Tôi nhớ gia đình mình nhất, nhưng đất nước còn quan trọng hơn gia đình tôi nhiều. Triều Tiên cũng như cha mẹ tôi vậy. Dù Triều Tiên khó khăn tới đâu, tôi vẫn muốn đứng về phía đó.

Điều tôi nhớ nhất ở Triều Tiên, là ở đó có tình người hơn, trong khi ở Hàn Quốc thì tiền mới là vấn đề.

Chỉ cần có việc làm, sự phân biệt giữa lao động chính thức hay bán thời gian và nhà cửa không bao giờ là vấn đề mà tôi lo lắng khi tôi ở Bình Nhưỡng. Trong khi đó, ở Hàn Quốc, nếu không có tiền thì bạn sẽ không được phẫu thuật, dù bạn ốm yếu tới đâu".

Kim cho hay, bà chưa bao giờ nguôi ý định trở lại Triều Tiên.

  • Hoài Linh

Mổ xẻ sức mạnh của quân đội Triều Tiên

Những năm qua, Triều Tiên đã dành nhiều nguồn lực lớn vào phát triển các kho tên lửa và hạt nhân của nước này, đồng thời duy trì sức mạnh của các lực lượng thông thường.

Điểm mặt ‘sát thủ’ trong kho vũ khí Triều Tiên

Dù phần lớn là đã cũ và lỗi thời, nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng kho vũ khí của Bình Nhưỡng thật sự khổng lồ và đủ sức gây đe dọa.

Các dấu mốc then chốt trong lịch sử Triều Tiên

Hôm 6/1/2016, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm bom nhiệt hạch sau khi các nhà địa chất phát hiện ra một cơn rung chấn mạnh gần bãi thử nguyên tử của quốc gia này.