Lucy Garcia biết có điều gì đó không ổn khi cô thức dậy lúc 4h sáng 11/11/2021. Cô cảm thấy căn phòng xoay chuyển. Tay trái của cô cũng bị tê.

Trong suốt 3 giờ sau đó, bà mẹ 35 tuổi vẫn không thấy khá hơn. Chồng của cô, Jason Garcia, đã đưa cô vào phòng cấp cứu ở thành phố Cedar Park (bang Texas, Mỹ). 

Ban đầu, nhân viên phòng cấp cứu nghĩ rằng Lucy chỉ bị chóng mặt, nhưng vì cô bị tê tay trái nên họ đã tiến hành chụp cắt lớp. Kết quả cho thấy có dấu hiệu bất thường. 

Lucy được chuyển đến Trung tâm Y tế St. David ở Austin. Sau khi chụp cắt lớp và cộng hưởng từ, Lucy nhận thông báo cô có khối u não ở thùy thái dương.

Các triệu chứng của cô - chóng mặt và tê - đã biến mất nhưng giúp các bác sĩ sớm tìm ra khối u sớm.

Cô bị một khối u thần kinh đệm cấp độ 2 gọi là u sao bào, được xác định phát triển chậm. Tiến sĩ Hari Tumu, bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại St. David's, cho biết khối u có kích thước 3x3 cm.

Lucy Garcia chụp ảnh cùng con trai trước khi phát hiện có u não

Trên toàn thế giới, ước tính khoảng 300.000 người được chẩn đoán có khối u não hoặc tủy sống nguyên phát vào năm 2020.

Ở Mỹ, khoảng 25.000 người được chẩn đoán mắc ung thư não mỗi năm. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm khác nhau tùy theo loại ung thư và độ tuổi của bệnh nhân. Đối với loại u và độ tuổi của Lucy, tỷ lệ sống sót là 73%. Đến 55 tuổi, con số này là 26%.

Tiến sĩ Tumu cho biết, trong đa số các trường hợp, những khối u chỉ được phát hiện khi có kích thước lớn và gây ra triệu chứng. 

Các biểu hiện bệnh có thể bao gồm đau đầu, buồn nôn hoặc nôn, tê ở chân hoặc cánh tay, co giật, mất ý thức, thay đổi tính cách, mất thăng bằng, mờ mắt.

Vào ngày 12/1, Lucy được cắt bỏ khối u. Kết quả chiếu chụp cho thấy một phần nhỏ của khối u vẫn còn và được các bác sĩ loại bỏ nốt vào ngày 17/1. 

Trong các cuộc phẫu thuật, bác sĩ Tumu đã giữ cho Lucy tỉnh táo vì khối u nằm trong phần kiểm soát giọng nói. Ông để bệnh nhân đếm ngược, trò chuyện với cô khi đang cắt khối u để đảm bảo không tác động vào khu vực ảnh hưởng đến lời nói.

Giờ đây, Lucy có một khoảng trống trong não, nơi từng có khối u. Cô sẽ được chụp cộng hưởng từ 3 tháng một lần để đảm bảo rằng khối u không phát triển trở lại. Hiện, cô vẫn nói chuyện được bình thường. 

Trải nghiệm đã qua cảnh báo Lucy không coi thường bất kỳ triệu chứng nào và không chần chừ trong cuộc sống.

"Tôi là một người làm việc theo kế hoạch. Tôi từng gác lại mọi thứ để chuẩn bị tốt hơn”, Lucy tâm sự. Nhưng giờ đây, cô muốn hoàn thành nhiều việc càng sớm càng tốt. 

Trong tháng này, vợ chồng Lucy sẽ đưa các con của họ đến chơi ở công viên Disney World.

An Yên (Theo Austin American-Statesman

Cô gái 29 tuổi phát hiện ung thư từ vết lạ trên đầuLee cảm thấy lo lắng khi phát hiện nốt ruồi đen to bằng hạt đậu trên đỉnh đầu.
Người phụ nữ 43 tuổi 2 lần nhận kết quả ung thưNăm 39 tuổi, nữ bệnh nhân nhận kết quả ung thư vú. Ở tuổi 43, khám sức khỏe định kỳ, chị tiếp tục được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng.