Chia sẻ trên mạng xã hội, người phụ nữ cho biết, cô quyết định tổng vệ sinh nhà bếp trước dịp nghỉ lễ. Cô đã trộn giấm và thuốc tẩy với nhau. 

Nhưng cách pha nước tẩy rửa đó khiến gia đình cô tiếp xúc với khí clo có mùi hắc và màu xanh vàng. Chất này có thể gây kích ứng mắt, mũi và cổ họng. Trong những trường hợp nghiêm trọng, người phơi nhiễm có nguy cơ bị tử vong nếu tiếp xúc lâu.

Theo New York Post, video cảnh báo của người phụ nữ đã thu hút 21,4 triệu lượt xem kể từ khi được đăng vào Giáng sinh 2022. 

Bạn không được kết hợp giấm và nước tẩy rửa clo. Ảnh minh họa: Spruce

Giấm là chất lỏng được lên men từ nhiều loại thực phẩm và thành phần chính là dung dịch axit axetic. Trong khi đó, natri hypoclorit là thành phần hoạt chất trong thuốc tẩy clo. Pha trộn cả hai tạo ra khí clo.

Theo báo cáo hằng năm từ Trung tâm Chống độc của Mỹ, năm 2021, khoảng 4.800 trường hợp đã tiếp xúc với khí clo (do trộn sản phẩm axit gia dụng với thuốc tẩy). Đây là một sai lầm phổ biến. Trong số những trường hợp này, 788 người được điều trị tại các cơ sở y tế.

May mắn, người phụ nữ trong câu chuyện trên đã thoát nạn. Cô đã khỏe mạnh để đăng nội dung cảnh báo. 

Tác hại của việc trộn thuốc tẩy clo và giấm

Thuốc tẩy clo và giấm là hai trong số những chất tẩy rửa gia dụng phổ biến nhất giúp loại bỏ bụi bẩn, khử trùng bề mặt. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa kết hợp cả hai sẽ tạo ra một chất tẩy rửa siêu hạng. Trên thực tế, hỗn hợp gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, khí clo có màu vàng xanh và mùi khó chịu. Mặc dù clo thường được cho vào bể bơi ở dạng lỏng, bột, viên nhưng clo ở dạng khí là chất độc và có thể gây tử vong.

Theo Today, các chuyên gia lưu ý, triệu chứng điển hình của phơi nhiễm khí clo là ho, kích ứng hoặc nóng rát ở cổ họng, mũi, mắt, khó thở, chảy nước mắt, tức ngực.

"Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể bị chóng mặt, buồn nôn, nôn”, Tiến sĩ Kelly Johnson-Arbor, Giám đốc điều hành Trung tâm Chất độc Thủ đô Quốc gia Mỹ, cho hay. Những người có tiền sử hen suyễn có thể thở khò khè. 

Khi xảy ra sự cố, cần đưa người trong nhà đến nơi có không khí trong lành. Mọi người chỉ nên trở lại khi khu vực đó được thông gió.