Nồi chiên không dầu đã trở thành đồ dùng nhà bếp không thể thiếu với nhiều gia đình. Nhưng vẫn có một số món bạn không nên chế biến bằng loại nồi này.

Thường được quảng cáo là cách nấu ăn lành mạnh hơn, nồi chiên không dầu luân chuyển không khí nóng một cách hiệu quả để có những món tương tự như khi chiên ngập dầu. Nồi nóng lên rất nhanh và có thể tiết kiệm năng lượng hơn hầu hết các lò nướng. 

Nồi chiên không dầu có thể chế biến nhiều món. Ảnh: Tastingtable

Bạn có thể sử dụng nồi chiên không dầu để nấu các món quen thuộc như gà chiên, khoai tây chiên, thịt xông khói, xúc xích hoặc đồ tráng miệng như bánh rán, bánh nướng. Thành phẩm có lớp vỏ vàng giòn rụm. 

Tuy nhiên, thiết bị tiện lợi này không thể dùng để nấu mọi thứ. Ngoài ra còn có một số loại không nên chế biến trong nồi chiên không dầu vì lý do an toàn, chẳng hạn như bỏng ngô, món có nước sốt… 

Thực phẩm sử dụng bột ướt

Các công thức nấu ăn sử dụng bột ướt, bao gồm cả gà rán, không thích hợp với loại nồi này. Bột có thể chảy nhỏ giọt khắp nơi thay vì tạo thành một lớp vỏ giòn. Đáy nồi cũng có nguy cơ bị cháy khét. 

Thay vào đó, bạn có thể chiên gà rán với lớp bột khô, sử dụng hỗn hợp bột mì và bất kỳ loại gia vị nào bạn thích. Ngoài ra, thực phẩm đã đông lạnh cũng có thể chế biến bằng nồi chiên không dầu vì bột ướt đã đông lại. 

Món ăn có sốt

Samuel Goldsmith, biên tập viên về thực phẩm của BBC Good Food, khuyên không nên sử dụng nồi chiên không dầu để nấu các món hầm, mì bolognese. Hơi nóng lưu thông bên trong nồi có thể khiến chất lỏng nóng bắn tung tóe, gây nguy hiểm. 

Nồi nấu chậm tốt hơn cho các món có nước sốt. 

Bạn không nên nổ bắp rang bơ, bỏng bằng nồi chiên không dầu. Ảnh: NMNT

Bắp rang bơ

Bạn cũng khó có được món ăn vặt quen thuộc khi xem phim bằng nồi chiên không dầu. Hầu hết các loại nồi này không đạt đến nhiệt độ cần thiết để làm nổ hạt. Hạt bỏng ngô cũng có thể bị mắc kẹt trong bộ phận làm nóng của nồi, gây nguy cơ chập điện, hỏa hoạn. 

Thay vào đó, bạn dễ dàng nổ bắp rang bơ, bỏng ngô bằng lò vi sóng trong vài phút. 

Bông cải xanh

Một số loại rau có khả năng giữ ẩm tốt nên sẽ giòn ngon khi chiên không dầu. Tuy nhiên, bông cải xanh có thể bị khô, dai và đắng. Để có bông cải xanh chín ngon, bạn có thể dùng bếp nướng. 

Lưu ý khi dùng nồi chiên không dầu

Bạn không nên chất đầy thực phẩm trong nồi dễ dẫn đến chín không đều và thức ăn ở đáy bị sũng nước. Nếu bạn muốn nấu những phần ăn lớn, hãy tìm nồi lớn hơn. 

Ngoài ra, người nội trợ hãy xếp thức ăn thành một lớp đều, đảm bảo nhiệt lưu thông và làm cho thức ăn giòn.