Nina Keneally hạnh phúc với công việc hiện tại.

Khi vợ chồng Nina Keneally chuyển từ Connecticut đến Bushwick, Brooklyn, bà phát hiện ra rằng thanh niên tại khu vực này thường tìm tới bà để xin lời khuyên về nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Từ việc đơn giản như cách giặt quần áo, đính cúc áo tuột, cho đến chọn quà tặng người yêu, cách hẹn hò... tất cả việc thường làm của một bà mẹ. Thậm chí bà từng giúp những "người con hờ" chọn quà tặng mẹ đẻ.

Nina Keneally vốn là một nhà sản xuất sân khấu, tư vấn phục hồi chức năng. Người phụ nữ 71 tuổi có 2 người con trai, 34 và 36 tuổi.

"Mỗi vai trò giúp tôi phát triển một bộ kỹ năng khác nhau. Rồi tôi bắt đầu suy nghĩ về các cách kết hợp chúng lại với nhau. Đó là lúc tôi nghĩ tới dịch vụ cho thuê mẹ", Nina Keneally cho biết.

Bà bắt đầu nghĩ đến việc "đóng giả mẹ", giúp khách hàng có nhu cầu bằng cách trở thành một người mẹ tinh thần. Từ đó, dịch vụ "Need A Mom" ra đời. Theo thời gian, dịch vụ được nhiều người biết đến, bà tính phí 40 USD/giờ.

Mục tiêu lúc đầu của bà là giúp người trẻ phát triển các kỹ năng cơ bản để sống trong thế giới của người trưởng thành. Khách hàng thường tìm đến bà vì muốn nhận được cuộc trò chuyện, cách đối xử của một người mẹ.

"Tôi tâm sự với khách hàng. Nếu họ gặp vấn đề nghiêm trọng, tôi đưa ra nhiều cách giúp họ giải quyết hoặc đưa đến bác sĩ, chuyên gia. Tôi coi mình là sự giao thoa giữa người cố vấn cá nhân và một phụ huynh. Tôi làm mọi việc cùng khách hàng chứ không làm thay họ", Nina Keneally nói.

Bà không giặt đồ hay dọn dẹp phòng tắm cho khách hàng, mà chỉ hướng dẫn cụ thể cách hoàn thành công việc đó để họ tự làm.

"Tôi đã hướng dẫn một chàng trai cách ủi áo sơ mi trước buổi phỏng vấn xin việc quan trọng, chia sẻ công thức nấu súp gà. Tôi cũng từng lắng nghe khách hàng chia sẻ sau khi chia tay người yêu, chia sẻ các mẹo hẹn hò. Thậm chí, tôi từng tư vấn tâm lý cho một khách hàng bị cưỡng hiếp, giúp cô ấy nhận được các dịch vụ hỗ trợ", bà chia sẻ.

Nina Keneally chụp ảnh cùng con trai và con dâu.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp bà buộc phải từ chối yêu cầu của khách. Ví dụ như một chàng trai yêu cầu bà đóng vai mẹ, đi cùng anh đến bệnh viện để nội soi.

"Nhiều khách hàng không có mối quan hệ tốt với mẹ, đề nghị trả tôi số tiền lớn để tôi đóng giả mẹ và nói chuyện với bạn gái. Tôi từ chối. Chuyện tình cảm, tôi cho rằng tốt hơn là nên thẳng thắn", bà nói.

Mọi người khuyên Nina nên tính phí nhiều hơn nữa, nhưng bà vẫn giữ nguyên, không tăng giá kể từ khi ra mắt vào năm 2015. Bà mong muốn ngày càng nhiều người tiếp cận dịch vụ. Dù sao thì, ngay từ khi bắt đầu, chưa bao giờ bà coi đây là công việc chính để kiếm tiền.

Bây giờ, bà chủ yếu cung cấp các dịch vụ trực tuyến. Các buổi trò chuyện chủ yếu qua điện thoại, tin nhắn, Zoom và FaceTime. Tất cả khách hàng đều đến từ những lời giới thiệu truyền miệng của khách hàng cũ, người thân quen. 

"Nếu bạn đang băn khoăn và tự hỏi mình có nên can thiệp vào cuộc sống của con hay không, thì câu trả lời của tôi sẽ luôn là có", bà tâm sự.