Anh Lam Kiên (quận Long Biên, Hà Nội) là một nhà thiết kế nội thất. Thông qua các trang mạng xã hội, video từ nước ngoài, gần 7 năm qua anh bắt đầu tìm hiểu về thú chơi ôtô điều khiển, đến nay anh sở hữu hơn 15 chiếc xe mô hình nhập từ các nước Mỹ, Hong Kong, Trung Quốc.
Giá từ 10 - 15 triệu đồng/chiếc, có hai dòng chính anh hay lựa chọn đó là on-road và off-road. Xe on-road là loại gầm thấp, đi trên địa hình phẳng, xe off-road gầm cao, dùng để đi chuyển trên địa hình gồ ghề.
Những mẫu xe Kiên sở hữu có hình dáng đơn giản, phù hợp đường trường. Do ưa thích sự hầm hố, cá tính, anh đã tháo và lắp ráp thêm một số bộ phận như khung, bánh xe và động cơ để nó có thể di chuyển qua các địa hình gồ ghề. "Xe chạy khỏe thôi chưa đủ, tôi còn phải trang trí thêm để thể hiện cá tính, có chất riêng", anh Kiên chia sẻ.
Trên bàn làm việc của anh có nhiều loại đồ nghề để sửa chữa, thay thế linh kiện. "Tôi cũng phải tiếp thu, học hỏi kỹ thuật từ những người trong câu lạc bộ mới làm thành công cho đồ chơi của mình. Ví dụ như phần cản trước của xe, muốn cải tạo thì phải có kỹ năng hàn, mài dũa làm sao để nó hoạt động tốt mà lại đảm bảo an toàn", anh nói thêm. 

Ngoài ra, anh còn thay đổi màu sắc ôtô dựa trên nguyên mẫu có thật. Trung bình để hoàn thiện một chiếc xe hoàn chỉnh theo sở thích cá nhân anh mất khoảng 2 tháng.

Trong ảnh là chiếc xe Land Cruiser 79 bản tỷ lệ 6x6, dòng xe nổi tiếng tại Australia. "Sau khi nhìn mô hình trên mạng xã hội, tôi khao khát có được nó và dành gần 2 năm để chuẩn bị linh kiện. Tôi nhờ các thành viên trong câu lạc bộ sáng chế một số phụ kiện để hàn gắn thay đổi toàn bộ kết cấu. Chi phí để hoàn thiện mô hình này đã tiêu tốn gần 50 triệu đồng", anh chia sẻ. 
Chiếc Toyota Landcuiser FJ45 được lược bỏ một số chi tiết thừa, nâng cấp bánh to và phình hơn. Khi đi vào địa hình hiểm trở có sỏi đá, bùn lầy xe sẽ thích nghi tốt.   
Những chiếc xe còn nguyên vết bẩn, không rửa mới thấy đúng chất "dân chơi off-road". Chạy trên địa hình bằng phẳng, nó có thể đạt vận tốc đến 150km/h, ngoài ra còn biểu diễn được một số kỹ thuật như drift, cua gắt.
Để điều khiển một chiếc xe thành thạo theo ý của mình, người chơi phải rèn luyện khoảng 6 tháng đến một năm. Vị chủ nhân những chiếc ôtô này cho rằng anh phải giống như một tài xế lái xe thật, biết điều tiết ga và nắm rõ sự chuyển động của bánh xe. 
"Làm sao xe phải di chuyển nhẹ nhàng, hạn chế việc phóng nhanh qua những con đường xấu gây hư hại cho xe", anh nói. 
Khi chơi theo kiểu off-road, xe thường xuyên phải đi vào những con đường đầy sỏi đá, bùn lầy, di chuyển chậm nhưng rất khỏe, đòi hỏi người chơi phải nhiều kỹ năng để chinh phục các con đường gồ ghề, hiểm trở rồi trở về một cách an toàn.
Suốt 7 năm gắn với niềm đam mê ôtô điều khiển, anh Kiên cũng sưu tầm thêm nhiều mô hình dạng người, mô phỏng cuộc sống, sinh hoạt của những tay lái thực thụ.
Những mô hình này nhìn thoáng qua nhiều người dễ lầm tưởng người và cảnh thật với đầy đủ chi tiết như một gara ôtô thực sự.