Đại gia thủy sản vỡ mộng và nông dân chân đất chế tạo máy nông nghiệp xuất khẩu là hai hình ảnh trái ngược nhau nhưng đó cũng chính là câu chuyện nổi bật trong tuần vừa qua.

'Người tình tin đồn' Mỹ Tâm: ôm nợ ngàn tỷ

Có lẽ, năm nay sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn với ngành thủy sản. Từ cuối năm ngoái, tình hình xuất khẩu thủy sản sụt giảm mạnh, cùng với hạn hán kéo dài đang khiến cho không ít đại gia trong lĩnh vực này lao đao. Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hàng loạt ông lớn trong ngành đã phải đóng cửa, nợ nần, thậm chí là vướng vòng lao lý.

{keywords}

Ông Dương Ngọc Minh, ông chủ của Công ty Cổ phần Hùng Vương (HVG) cũng gặp không ít khó khăn. Theo báo cáo, số nợ của HVG tăng vọt lên hơn 12,3 nghìn tỷ đồng (trong đó nợ ngắn hạn gần 11,2 nghìn tỷ đồng), so với mức 3,8 nghìn tỷ đồng cuối 2012.

Ông Minh đã từng đặt ra mục đưa Hùng Vương trở thành DN Việt Nam đầu tiên trong ngành thủy sản Việt Nam và cũng như trong khu vực Đông Nam Á có doanh số tính bằng tỷ USD trong khoảng năm 2015-2016.

Nông dân chế máy nông nghiệp xuất khẩu

Anh là Nguyễn Hồng Chương (41 tuổi), ngụ tại thôn Lạc Thạnh, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã sáng chế thành công nhiều loại máy nông nghiệp, nay tiếp tục một lần nữa ghi thêm vào bộ sưu tập sáng chế máy nông nghiệp của mình bằng máy rửa, phân loại, hong khô nước và đánh bóng... trái cà chua.

{keywords}

Mặc dù mới học hết lớp 8 nhưng với niềm đam mê, anh Chương đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các loại máy nông nghiệp. Năm 2007, anh tích luỹ số tiền hơn 7 triệu đồng rồi dùng chúng mua sắt, thép về nhà nghiên cứu và chế tạo thành công máy gieo hạt chân không.

Năm 2010, những sáng chế của anh Chương được doanh nhân Malaysia ưa chuộng và đặt hàng mua. Năm 2012, anh Chương với đã trở thành một kỹ sư chân đất làm chuyến xuất ngoại ký kết sản xuất máy nông nghiệp với những đối tác ở các nước Đông Á.

Cô gái thu nhập 2,5 tỷ/năm

Nguyễn Hà Linh, từng là sinh viên khoa Quản trị kinh doanh của Đại học Hà Nội. Linh đã chính thức dấn thân vào con đường kinh doanh với 250.000 đồng dành cho việc thuê lớp học, còn lại, cô nàng tự đăng tin quảng cáo để “rủ rê” học viên. Sau hai năm “lăn lộn” với việc học, điều hành các lớp tiếng Anh và các dự án làm thêm khác, cô gái với thân hình nhỏ nhắn đã không đủ sức cân bằng tất cả và quyết định tạm gác lại việc học. 

{keywords}

Sau khi thu được thành công nhất định từ trung tâm tiếng Anh, Hà Linh quyết định dấn thân vào kinh doanh ở lĩnh vực nhà hàng - café. Bắt đầu từ một cửa hàng nhỏ xíu trên phố Nhà Chung, chỉ trong vòng hơn 2 năm, đã nhanh chóng “phình to” với hàng loạt phiên bản và các cửa hàng “gây bão” trong lòng giới trẻ Hà Nội. 

Với những dự án đầy cảm hứng ấy, mỗi năm, người khởi nghiệp bỏ học giữa chừng Nguyễn Hà Linh thu về khoảng 1,5 – 2,5 tỷ đồng.

Cá chiên khủng 100 triệu đồng

Theo anh Nguyễn Xuân Hòa, một đầu mối chuyên buôn cá sông Đà ở Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội), con cá chiên thuộc hàng thủy quái ở sông Đà, một vị đại gia ngành tài chính đã trực tiếp điện thoại đặt mua để đãi khách quý. 

{keywords}

Con cá chiên khủng này nặng đến 25kg, một người dân may mắn câu được ở vùng sông Đà. Nó là loại cá có hình thù cổ quái kì dị. Da cá có màu sắc loang đốm đen cùng màu xanh rêu, đầu cực to. Đây là loại cá thuộc nhóm ngũ quý hà thuỷ mà thiên nhiên ban tặng cho sông Đà

Tiền cá với tiền vận chuyển, tiền công giết mổ đã hết 70 triệu đồng. Tiền thuê người phục vụ trong bữa tiệc tại gia, tiền nguyên liệu và các món ăn kèm hết 30 triệu đồng.

Cá trắm dài 1,3m

Anh Bùi Minh Quyết (40 tuổi, quê ở Hà Nội) đã câu được một con cá trắm dài 1,3m tại một hồ ở xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội. Chủ hồ câu có ngỏ ý mua lại với giá 10 triệu đồng tuy nhiên anh Quyết không đồng ý.

Xe dành cho nguyên thủ quốc gia

Nguyên thủ các quốc gia khác khi tới công du tại Việt Nam nếu không có nhu cầu mang theo xe chuyên dụng thì sẽ được đưa đón bằng chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard. Đây là siêu xe đặc chủng của Bộ Ngoại giao Việt Nam sử dụng trong những trường hợp tiếp đón chính thức.

{keywords}

Là bản phát triển của Mercedes-Benz S600, Pullman Guard có chiều dài tổng thể 6356 mm. Toàn thân được bọc thép kiên cố. Chiếc xe có khối lượng 5,8 tấn nhưng chỉ tính riêng lượng thép bảo vệ đã nặng tới 1,8 tấn ngang ngửa với khối lượng một chiếc sedan bình thường.

Hình ảnh trong tuần:

{keywords}

Với chiều dài bằng 5 chiếc Boeing 747, du thuyền lớn nhất thế giới có tên Harmony of the Seas (Bản hòa ca của biển) có giá lên tới 1 tỷ USD, vừa chính thức xuất xưởng để thực hiện hành trình trên biển.

{keywords}

Dòng đồng hồ "lịch sử" Jorg Gray JG 6500 đã trở thành một phiên bản kỷ niệm đặc biệt với mặt sau được khắc ngày tháng Obama đầu tiên nhậm chức, tháng 20 năm 2009 và được bán với giá 300 USD.

{keywords}

Ngân hàng lớn nhất thế giới ICBC Standard Bank vừa công bố hoàn tất thương vụ mua lại mảng cất giữ kim loại quý của Barclays, trong đó có hầm chứa vàng ở London. Căn hầm này nằm tại một địa điểm bí mật ở London, và có thể cất trữ 2.000 tấn vàng cùng các kim loại quý khác như bạc, platinum...

Bảo Anh (Tổng hợp)