Đối mặt với tình trạng lần đầu tiên ghi nhận dân số sụt giảm trong hơn 60 năm qua, các thành phố ở Trung Quốc đã đưa ra nhiều sáng kiến hỗ trợ tài chính nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con. 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tại thành phố Thâm Quyến, những cặp đôi sinh con thứ 3 hoặc nhiều hơn sẽ được nhận số tiền trợ cấp 19.000 Nhân dân tệ (2.800 USD) cho tới khi đứa trẻ được 3 tuổi. 

Trung Quốc ban hành nhiều chính sách khuyến khích sinh đẻ nhằm đối phó với tình trạng sụt giảm dân số. (Ảnh: AP)

Số tiền hỗ trợ cho phụ nữ sinh con đầu lòng và con thứ 2 tại Thâm Quyến sẽ lần lượt là 7.500 và 11.000 Nhân dân tệ cho tới lúc trẻ được 3 tuổi. Đây là thông tin nằm trong văn bản mới được cơ quan y tế thành phố Thâm Quyến công khai để thăm dò ý kiến dư luận. 

Tại thành phố Tế Nam của tỉnh Sơn Đông, phụ nữ sinh con thứ 2 hoặc 3 sẽ nhận được khoản hỗ trợ nuôi con là 600 Nhân dân tệ/tháng cho tới khi đứa trẻ được 3 tuổi. 

Ngoài ra, người mẹ sẽ được nghỉ thai sản 158 ngày sau mỗi lần sinh con. Người cha cũng sẽ được nghỉ ít nhất 15 ngày để chăm sóc vợ con. Những cặp đôi đang nuôi con dưới 3 tuổi sẽ được nghỉ phép hàng năm 10 ngày trở lên. 

Chính quyền Tế Nam cho hay các chính sách ưu đãi về nhà ở, chăm sóc y tế và giáo dục cũng được áp dụng đối với những gia đình có từ 2 con trở lên. 

Cuối tháng 12/2022, thành phố Nghi Xương ở tỉnh Hồ Bắc thông báo các gia đình có từ 2 con trở lên sẽ nhận khoản trợ cấp nuôi con là 500 Nhân dân tệ/tháng cho tới khi đứa bé được 3 tuổi. 

Vào tháng 7/2021, thành phố Phàn Chi Hoa ở tỉnh Tứ Xuyên trở thành thành phố đầu tiên tại Trung Quốc đưa ra chính sách hỗ trợ tài chính nhằm khuyến khích sinh đẻ. Theo đó, những gia đình sinh con thứ 2 hoặc 3 sẽ được nhận trợ cấp 500 Nhân dân tệ/tháng đến lúc đứa bé được 3 tuổi. 

Hồi tháng 10 năm ngoái, ông Tang Zhongzhu, Phó chủ tịch thành phố Phàn Chi Hoa, tuyên bố thành phố đã chi 950.000 Nhân dân tệ để hỗ trợ cho 650 trẻ nhỏ. Ông Tang ước tính sẽ có thêm hơn 2.000 gia đình được hưởng trợ cấp theo chính sách ban hành vào năm 2022 với số tiền chi trả là khoảng 10 triệu Nhân dân tệ. 

Cũng theo ông Tang, số trẻ chào đời ở thành phố Phàn Chi Hoa vào năm 2022 đã tăng 1,62% so với năm 2021. Trong đó, số lượng trẻ là con thứ 2 chào đời tăng 5,58%, và con thứ 3 tăng 168,4%. 

Ông Tang cho rằng kết quả có được là nhờ sự kết hợp hiệu quả giữa chính sách 3 con của chính quyền Bắc Kinh, và chính sách hỗ trợ nuôi con của chính quyền thành phố Phàn Chi Hoa. 

Song theo các nhà nhân khẩu học, tỷ lệ sinh thấp ở Trung Quốc sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa, bởi giới trẻ nước này không chịu kết hôn và sinh con do lo sợ gánh nặng tài chính. 

Minh Thu