Sáng 29/9, trao đổi P.V Báo VietNamNet, lãnh đạo VKSND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Minh Quang (45 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế) và Cao Thị Thu Bích (39 tuổi, tỉnh Đắk Lắk, người giúp việc cho ông Quang) về hành vi Xâm phạm thi thể.

Tuy nhiên, hai người này được tại ngoại do ông Quang bị tàn tật, còn bà Bích đang mang thai.

Động thái này được đưa ra sau khi cơ quan điều tra vào cuộc điều tra đơn tố cáo của ông N. ở Thừa Thiên Huế tố cáo việc giao con trai 3 tuổi cho ông Quang chữa bệnh chậm phát triển ở Bảo Lộc. Tuy nhiên sau đó, gia đình chỉ nhận hũ tro cốt vì thầy lang báo con ông N. đã chết do Covid-19. 

Bà Thủy và ông Quang bị khởi tố điều tra trong vụ đốt thi thể bé trai 3 tuổi. Ảnh: Gia đình cung cấp. 

Theo điều tra, ông Quang cho rằng đứa trẻ bị bệnh chậm phát triển trí tuệ, thời gian điều trị sẽ kéo dài 2-3 năm, muốn lành bệnh sớm cần chữa trước 3 tuổi. Đồng thời, ông Quang đưa ra chi phí điều trị 200 triệu đồng một tháng, yêu cầu đặt cọc trước 3 tháng.

Tin lời, vợ chồng ông N. chuyển 600 triệu đồng cho ông Quang. Đến ngày 3/3, họ giao con cho ông Quang và bà Bích để nuôi, chăm sóc và chữa bệnh tại Lâm Đồng. Do ông Quang là người bị tật bẩm sinh, ngồi xe lăn, nên thuê bà Bích tới giúp việc với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

Theo lời khai của ông Quang tại cơ quan công an, bé trai bị ho, sốt, kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ông mua thuốc cho đứa trẻ uống.

Tới rạng sáng 25/3, ông Quang phát hiện bé trai đã tử vong. Tuy nhiên, ông không báo với chính quyền, gia đình mà cho thi thể nạn nhân vào trong thùng carton, dán băng keo rồi đưa lên ô tô. Trên xe, ông chuẩn bị thêm than, dầu, xăng cùng xô sắt, rồi nhờ người giúp việc lái xe, bảo đưa đi có công việc.

Tới khu vực vắng vẻ, ông Quang yêu cầu bà Thuỷ dừng lại. Ông yêu cầu bà Thuỷ ra quốc lộ chờ để ông ở lại bàn công việc với bạn, khi nào xong sẽ gọi vào. Lúc nữ giúp việc rời đi, người đàn ông lấy những thứ đã chuẩn bị sẵn trên xe xuống, châm lửa thiêu thi thể bé trai. Khoảng 4-5 tiếng đồng hồ sau, thi thể cháy hết. Ông Quang lấy nước vào để xô nguội, cho tro cốt vào, rồi dọn dẹp hiện trường và lái xe theo hướng về Huế.

Ngày 27/3, tại TP Huế, ông Quang và bà Bích đi mua hũ đựng để đổ phần tro cốt. Ông Quang hẹn gặp gia đình nạn nhân ở quán cà phê để trao hũ tro cốt.

Căn nhà ở TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) nơi ông Quang chữa bệnh cho bé trai. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Gia đình anh N. bức xúc, cho rằng cái chết của con trai có nhiều uẩn khúc nên tố cáo với Công an TP Huế, đề nghị làm rõ nguyên nhân cái chết và xác định tro cốt có phải con mình hay không.

Hồ sơ sau đó được chuyển cho Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra theo thẩm quyền. Công an làm việc với những người liên quan, nhận tro cốt đứa trẻ từ gia đình đưa đi giám định ADN.