Ngày 14/9, trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết vẫn đang làm việc với những người liên, trong đó có ông L.M.Q. để điều tra sự việc “gửi con đi chữa bệnh, nhận về hũ tro cốt”. Ngoài ra, cơ quan điều tra vẫn đang chờ kết quả sau khi tiếp nhận tro cốt của nạn nhân từ phía gia đình đi giám định để phục vụ điều tra.

"Trong sự việc này cơ quan điều tra đang khẩn trương điều tra, rất quyết liệt làm sáng tỏ. Khi nào có kết quả giám định thì sẽ tiến hành các bước tiếp theo...”, lãnh đạo Công an Lâm Đồng nói.

Nơi chữa bệnh cho trẻ mà ông Q. giới thiệu là căn nhà cấp 4 ở TP Bảo Lộc. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Quấn thi thể bé trai trong thùng carton mang đi thiêu

Theo Công an Lâm Đồng, khi tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm của ông N.H.N về việc con trai bị thiêu rồi đem tro cốt về quê bàn giao cho gia đình từ Công an TP Huế, đơn vị đã vào cuộc điều tra. Người bị tố giác là ông L.M.Q bị làm việc, lấy lời khai.

Bước đầu, ông Q. (45 tuổi) khai, từ đầu tháng 3 nhận bé trai từ gia đình đã đưa về căn nhà cấp 4 được thuê đường Phan Chu Trinh, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) chăm sóc và chữa bệnh chậm phát triển. Do ông Q. là người bị tật bẩm sinh, ngồi xe lăn, nên đã thuê người phụ nữ quê ở Đắk Lắk, mỗi tháng 5 triệu đồng tới giúp việc.

Sau vài ngày đưa về chữa bệnh, bé trai bị ho, sốt, kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Lúc này, ông Q. mua thuốc cho đứa trẻ uống, đồng thời thông báo cho gia đình con trai nhiễm Covid-19, song đã khỏi.

Tới rạng sáng 25/3, ông Q. phát hiện bé trai đã tử vong. Tuy nhiên, ông Q. không báo với chính quyền, cũng như gia đình mà nảy sinh ý định xử lý thi thể, với lý do ông ta khai là “sợ ảnh hưởng tới sức khỏe của ông N. là cha của đứa bé đang bị thận, và không dám báo chính quyền”. Khi đó, ông Q. cho thi thể nạn nhân vào trong thùng carton, dán băng keo rồi đưa lên ô tô. Trên xe, ông chuẩn bị thêm than, dầu, xăng cùng xô sắt, rồi nhờ người giúp việc lái xe, bảo là chở đi công việc.

Sáng hôm sau, khi đến huyện Đam Rông, thấy xung quanh vắng vẻ, ông ta yêu cầu đánh lái vào nơi vắng người qua lại. Xe dừng, người giúp việc được ông Q. yêu cầu ra đường quốc lộ chờ vì “ông ở lại bàn công việc với bạn, khi nào xong thì gọi vào. Lúc nữ giúp việc rời đi, người đàn ông lấy những thứ đã chuẩn bị sẵn trên xe xuống, châm lửa thiêu thi thể bé trai.

Khoảng 4-5 tiếng đồng hồ sau, thi thể cháy hết. Khi đó, ông Q. lấy nước suối đổ vào xô cho nguội, bỏ xô sắt vào thùng carton để lại vào cốp xe, rồi gọi người phụ nữ vào chở đi. Trên đường đi, cả hai ghé lại TP Nha Trang ngủ qua đêm, tới sáng hôm sau tiếp tục hành trình.

Khoảng 20h ngày 26/3, họ đến được TP Huế. Lúc này, ông Q. mới báo người giúp việc rằng đứa trẻ đã chết vì nhiễm Covid-19, bị ông ta hỏa thiêu thi thể. Sau khi đến nơi, người này giúp ông Q. mua hũ sành, trút hết tro cốt đứa trẻ vào, tìm gặp bàn giao cho gia đình.

Đến sáng 27/3, tại điểm hẹn, ông N. tá hỏa khi phát hiện con trai đã chết. Thi thể chỉ là tro cốt được ông Q. bàn giao. Ngày hôm sau, ông này đã làm đơn trình báo vụ việc đến Công an TP Huế đề nghị làm rõ nguyên nhân cái chết của con mình.

Tro cốt ông Q. giao cho gia đình nạn nhân được cơ quan điều tra đưa đi giám định. Ảnh: Công an cung cấp.

Mất con vì tin lời “ông lang què"

Theo trình báo của cha nạn nhân, khoảng 3-4 năm trước, ông N. quen ông Q. Trong những lần tiếp xúc, gia đình cho rằng ông Q. có khả năng nhận nuôi dạy, chữa bệnh cho trẻ chậm phát triển, tự kỷ. Trong khi con trai ông N. cũng bị bệnh chậm phát triển, nên nhờ giúp.

Hồi tháng 1, gia đình ông N. đưa đứa trẻ vào TP Đà Lạt, song ông Q. hẹn hôm sau gặp nhau ở TP Bảo Lộc, cách đó chừng 100 km. Tại Bảo Lộc, ông Q. hẹn khám bệnh cho cháu Q. tại một khách sạn, không phải ngôi biệt thự với đầy đủ trang thiết bị, đội ngũ y bác sỹ hùng hậu như lời ông Quang quảng cáo.

Qua trò chuyện, ông Q. khẳng định đứa trẻ chậm phát triển trí tuệ, cần điều trị sớm là trước 3 tuổi mới hết bệnh. Thời gian điều trị kéo dài, phải 2-3 năm, và chi phí điều trị là 200 triệu đồng mỗi tháng. Gia đình phải phải đặt cọc trước 3 tháng với số tiền là 600 triệu đồng.

Tin lời, ông N. đồng ý giao con vào tháng 3. Gia đình sau đó cũng chuyển 600 triệu đồng cho ông Q. chi phí nuôi dưỡng, chữa bệnh cho đứa trẻ. Đồng thời, hai bên lập giấy “ủy quyền nuôi dạy con”. Tuy nhiên, vài tháng sau, ông N. nhận tin con trai đã chết nên phản ứng.

Liên quan sự việc trên, Công an Lâm Đồng thông tin, hồi tháng 4, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02)- Công an Lâm Đồng tiếp nhận hồ sơ giải quyết vụ việc ban đầu từ Công an TP Huế (Huế) đối với đơn trình báo của ông N.H.N nghi ngờ ông L.M.Q có  hành vi xâm hại con trai mình bị bệnh chậm phát triển dẫn đến cháu đứa trẻ chết chưa rõ nguyên nhân.

Tiếp nhận thông tin, PC02 đã lập hồ sơ giải quyết tin báo, thông báo VKSND cùng cấp để thực hiện kiểm sát theo quy định. Đồng thời, làm việc, lấy lời khai với ông Q. và người liên quan.

Tuy nhiên, tới ngày 29/3, ông N. có đơn xin miễn tố giác tội phạm với ông Q. và gửi đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng, với lý do  sợ ảnh hưởng cho sức khỏe của những người lớn tuổi trong gia đình trước hung tin cháu trai.

Ngày 14/9, ông Võ Lê Nhật - Chủ tịch UBND TP Huế cho biết, sau khi nắm được sự việc bản thân rất bàng hoàng, đồng thời đã điện thoại cho trưởng và phó Công an TP Huế đề nghị phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng vào cuộc xác minh, làm rõ và xử lý vụ việc vì liên quan đến công dân của TP Huế mà nạn nhân lại là trẻ em.